Chưa thể vội vàng xử phạt
Cập nhật lúc 15:18, Thứ hai, 30/09/2013 (GMT+7)
Mặc dù đã có những giải pháp mang tính đột phá như: hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học tập… (vỉa hè, giờ cao điểm, internet, tuyến đường, trường học)
(BVPL) - Mặc dù đã có những giải pháp mang tính đột phá như: hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; lắp đặt cầu vượt cho xe có tải trọng nhẹ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi; bố trí lệch giờ làm việc, học tập… thế nhưng, tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM vẫn chưa có những bước chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, tại các tuyến đường có các trường học vẫn thường xảy ra tình trạng ùn ứ xe trong giờ cao điểm. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?
Cùng ý kiến này, anh Tô Ngọc Phương – chuyên viên lập trình mạng internet ở quận 2 chia sẻ: “Bản thân tôi cũng rất bực mình khi đến trường đón con vào mỗi buổi chiều. Phần lớn các trường phổ thông hiện nay thường có lề đường nhỏ, sân trường hẹp, nên phụ huynh không có không gian để chờ đón con. Vì vậy, theo tôi nhà trường cần làm việc với chính quyền địa phương cho kẻ ô vạch trên lề đường để mọi phụ huynh có tính tự giác hơn tránh tình trạng như hiện nay là mạnh ai người ấy dựng, người dựng ngang, kẻ dựng dọc, làm cho các phụ huynh đến sau phải tràn xuống lề đường. Còn đối với phụ huynh đón con bằng xe ô tô thì nên chủ động tìm một nơi đỗ xe cách xa trường học. Một trong hai giải pháp này nếu được áp dụng tốt, kèm theo ý thức của các bậc phụ huynh thì tôi nghĩ sẽ giảm được đáng kể tình trạng ùn tắc xe cộ trước cổng trường các trường học”.
Và để giải quyết tình trạng này, vừa qua, UBND TP.HCM ra thông báo kết luận về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông 8 tháng đầu năm và xem xét tình hình quản lý trật tự lòng lề đường trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND TP giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban an toàn giao thông TP, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn yêu cầu sử dụng khuôn viên bên trong nhà trường hoặc thuê/mượn sân bãi trống của các tổ chức, cá nhân lân cận (trường hợp nhà trường không có đủ điều kiện về sân bãi) để tổ chức cho phụ huynh đưa đón học sinh và thực hiện đồng bộ các giải pháp phân luồng, điều tiết, hướng dẫn lưu thông hợp lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm. Được biết, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) sẽ xử phạt người vi phạm sau khi có chỉ đạo của UBND TP, thay vì nhắc nhở như hiện nay; Sở GD-ĐT TP.HCM trừ điểm các trường, rút giấy phép các trung tâm để xảy ra vi phạm, nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường khi đưa đón học sinh (!?).
Tuy nhiên, trong thông báo này, giải pháp “sẽ xử phạt người vi phạm… trừ điểm các trường, rút giấy phép các trung tâm để xảy ra sai phạm…” của UBND TP.HCM đưa ra chưa nhận được sự đồng tình của dư luận, đặc biệt là Ban Giám hiệu các nhà trường trên địa bàn thành phố. Nhiều ý kiến cho rằng, mỗi trường đều có vị trí địa lý và không gian khác nhau, có những trường không có nổi địa điểm đỗ xe dành cho phụ huynh, khiến phụ huynh phải đứng tràn cả xuống đường, có trường thì sân bãi rộng nhưng lại hạn chế cho xe phụ huynh vào sân trường đón con. Vì vậy, việc áp dụng xử phạt đối với những phụ huynh đi ô tô, xe máy đứng chờ đón con dưới lòng đường, hay đổ mọi trách nhiệm lên vai người Hiệu trưởng, nếu để xảy ra tình trạng ùn ứ xe cần được các cơ quan chức năng xem xét lại. Việc cấp bách chúng ta cần làm hiện nay là phải tìm cho ra được nguyên nhân gây ra ùn ứ xe trong giờ cao điểm tan trường để có giải pháp khắc phục phù hợp cho từng địa bàn, sau đó mới tiến hành xử phạt người vi phạm thì sẽ đạt hiệu quả hơn.
Phi Sơn
.