UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về hiện tượng bong tróc trên đường đèo Prenn.

Trước đó, thông tin trên báo chí phản ánh hiện tượng bong tróc trên đường đèo Prenn ở Đà Lạt sau khi tuyến đường được nâng cấp đưa vào sử dụng, nghi do đổ hóa chất lạ.

Báo cáo của UBND TP Đà Lạt cho biết, sau khi tiếp nhận chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 4028/UBND-GT, ngày 21/5, về việc kiểm tra, xử lý theo thông tin báo chí về “Đường đèo Prenn ở Đà Lạt bong tróc, nghi do đổ hóa chất lạ”, ngày 24/5, địa phương đã có văn bản giao Công an thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở Giao thông vận tại tỉnh và các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân gây ra hư hỏng mặt đường.

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, Công an thành phố Đà Lạt đã có báo, theo đó, hiện tượng lạ trên mặt đường xảy ra ở 13 vị trí, từ Km 221+700 đến Km 227+420.

leftcenterrightdel
 Đèo Prenn, Đà Lạt sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng. Ảnh: HHV.

Mỗi vị trí kéo dài vài chục đến vài trăm mét, trong đó có dấu vết của hóa chất đổ ra đường làm ảnh hưởng đến nhựa đường, đồng thời phát hiện mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc tại vị trí từ Km 225+700 đến Km 225+950, làm ảnh hưởng đến chất lượng của mặt đường.

Về nguyên nhân, qua trực tiếp quan sát, kiểm tra thực tế tại hiện trường, tổ công tác ghi nhận các vị trí có hư hỏng nằm ở các đoạn đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc dọc lớn.

Tổ công tác cho rằng, khi các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi qua các đoạn đường này với vận tốc cao làm một phần dầu từ bình chứa nhiên liệu bị rơi vãi xuống mặt đường.

Do số lượng phương tiện lưu thông lớn và tình trạng diễn ra trong thời gian dài làm một số lượng lớn dầu đổ xuống mặt nhựa đường gây bong tróc mặt đường.

leftcenterrightdel
 Theo báo cáo, mặt đường đèo Prenn bị hư hại xảy ra ở các đoạn đường cong. Ảnh: dantri.

“Hiện tại, qua kiểm tra chưa ghi nhận, xác định có dấu hiệu đối tượng đổ hoá chất để phá hoại mặt đường như phản ánh.”, báo cáo của UBND TP Đà Lạt nói.

Từ kết qua kiểm tra, xác minh, UBND TP Đà Lạt kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đề nghị nhà thầu thi công kết hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế lấy mẫu hóa chất để thí nghiệm, đồng thời triển khai các biện pháp (khoan lấy mẫu, đo mô đun đàn hồi…) để đánh giá mức độ ảnh hưởng của hóa chất đối với kết cấu chịu lực của mặt đường.

Sau khi có kết quả thí nghiệm và đánh giá hư hỏng mặt đường có đề xuất giải pháp để khắc phục các hư hỏng do tác dụng của hóa chất đối với bê tông nhựa;

UBND TP Đà Lạt cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng tổ chức làm việc với chủ đầu tư công trình, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế để sớm thực hiện rà soát, đề xuất tăng cường biển báo hạn chế tốc độ khi vào đường cong nhỏ đối với phương tiện chở khách lớn; mặt khác nghiên cứu bố trí lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các đoạn đường cong trên.

PV