Hành khách “vạ vật” chờ bay
Vào lúc 13h 45 phút ngày 20/9 khi hành khách đợi chuyến bay Hà nội – Điện Biên tại cửa số 2 ở khu vực bay nội địa của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bắt đầu nhốn nháo khi không thấy nhân viên phục vụ mặt đất mở cửa đón khách ra máy bay thì phía công ty bay dịch vụ VASCO và Việt Nam Airlines mới gọi loa thông báo: chuyến bay VN8204 bay Hà nội – Điện Biên vì lý do kỹ thuật, nên thành thật xin lỗi quý khách. Hãng sẽ thông báo lại thông tin cho quý khách vào lúc 14h 5 phút…
Trong khi thẻ lên máy bay của hành khách ghi rõ: Giờ lên máy bay là 13h 15 phút …(?). Đến 14h 5 phút nhân viên mặt đất cũng như hãng bay, không hiểu do vô tình hay quên cũng không có thông báo lại với hành khách… nhiều hành khách tại sân bay đã lộ rõ vẻ sốt ruột hỏi các nhân viên phục vụ mặt đất: Sao bây giờ đã là gần 15h mà hãng vẫn chưa có thông báo lại, trong khi đó lúc trước hãng nói sẽ báo lại cho hành khách vào lúc 14h 5 phút…
|
|
Hành khách chất vấn nhân viên phục vụ mặt đất tại cửa số 2 |
Đáp lại vẻ sốt ruột của hành khách, một nữ nhân viên phục vụ mặt đất trả lời: Nhân viên ở đây hoàn toàn không biết, cái này phải là do hãng trả lời. Cùng lúc này, 4 -5 nhân viên phục vụ mặt đất tại cửa số 2 đã phải đứng dậy trả lời khi có rất đông hành khách tiến lại yêu cầu giải thích về tình trạng hiện nay của chuyến bay. Lúc này, tiếng loa của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lại phát đi thông tin: vì lý do kỹ thuật …Đến 15h hãng sẽ thông tin lại cho quý khách; Tuy nhiên, đồng hồ trên tay của PV cũng đã chỉ 15h.
Khi PV đưa ra câu hỏi: Bây giờ đã là 15h, mà hãng lại thông báo 15h sẽ thông báo lại…hay hãng định để hành khách chờ đến 15h chiều mai sẽ thông báo lại, cô nhân viên im lặng và đỏ mặt, chắc chính cô cũng xấu hổ vì sự coi thường khách hàng của Công ty bay dịch vụ hàng không, (có tên gọi tắt là VASCO) là một đơn vị trực thuộc Vietnam Airlines (VASCO là hãng khai thác độc quyền tuyến Hà Nội - Điện Biên).
|
|
Đại diện hãng bay đã không đưa ra được lý do thuyết phục trước việc hủy chuyến |
Tới 15h 40 phút, khi đã để hành khách vật vã ngoài khu vực chờ gần 4h đồng hồ hãng mới ra thông báo chuyến bay bị hủy và đề nghị hành khách tới cửa số 2 để được giải đáp. Một số hành khách bức xúc đặt câu hỏi, lý do gì tới giờ này hãng mới thông báo hủy chuyến bay? Đại diện của hãng cho biết, vì lý do kỹ thuật máy bay mới đưa vào xưởng nên giờ mới thông báo được.
Hành khách Nguyễn Văn Nam người bay chuyến bay từ Quy Nhơn ra Nội Bài để bay tiếp lên Điện Biên thất thần nói với PV: Tôi được cơ quan cử lên Điện Biên dự cuộc họp vào sáng mai, sau đó quay về luôn. Thôi thì việc đã lỡ rồi, chặng bay Hà Nội - Điện Biên coi như không tính... Nhưng tôi đặt bay từ Quy Nhơn ra tới đây thì không biết hãng sẽ giải quyết thế nào…(???)
Làm rõ lợi ích nhóm
Trao đổi với PV của BVPL, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn bức xúc nói: Tôi rất bức xúc vì chính bản thân tôi nhiều lần về Trung ương họp đã bị lỡ chuyến như thế này, họ đưa ra lý do cứ chung chung không rõ ràng, chỉ khổ hành khách mất công, mất buổi chờ đợi để rồi đùng một cái tuyên bố hủy chuyến…
Ông Sơn cũng cho PV biết, UBND tỉnh Điện Biên đã có công văn báo cáo về việc hãng khai thác đường bay liên tục hủy chuyến khai thác chặng Hà Nội - Điện Biên gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Nhiều chuyến bay Hà Nội - Điện Biên và chiều ngược lại bị hủy khiến UBND Điện Biên nghi ngờ có lợi ích nhóm.
|
|
Cuối cùng mỗi hành khách sau gần 4h đồng hồ chờ bay đã nhận được một lời xin lỗi kèm 200.000 đồng bồi thường từ đại diện của hãng mà không phải ký tá vào sổ sách gì.. |
Theo đó, UBND tỉnh Điện Biên phản ánh, sự quan tâm của Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đến hàng không Điện Biên thời gian qua là có nhưng chưa đúng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước mà chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi cho nhóm lợi ích cụ thể. Trong văn bản UBND tỉnh Điện Biên nêu rõ, "do độc quyền khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên nên doanh nghiệp thường xuyên hủy chuyến (có tuần hủy ba ngày liên tiếp); giá vé chặng bay Hà Nội - Điện Biên trong một giờ bay lên đến 1.985.000 đồng/lượt/người (cao nhất trong khu vực và trong nước). Chính những điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở tỉnh đặc biệt khó khăn, trọng yếu về quốc phòng, an ninh".
Do đó, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị cần kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, nếu có lợi ích nhóm thì cần thay thế nhân sự để đảm bảo phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. UBND tỉnh Điện Biên cũng đề nghị, Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải sớm triển khai nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt./.
Xuân Hưng