Chây ì thu phí tự động, BOT Bắc Giang - Hà Nội bị đề nghị dừng thu phí
Cập nhật lúc 16:25, Thứ sáu, 28/06/2019 (GMT+7)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương ký Phụ lục Hợp đồng thu phí tự động không dừng trước ngày 5/7, nếu đơn vị này không thực hiện thì sẽ bị dừng thu phí từ 12h ngày 6/7 tới đây.
Ngày 27/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản, yêu cầu Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, Cục Quản lý đường bộ I, Vụ Pháp chế Thanh tra về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.
Theo đó, để triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên QL1 theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương thực hiện các thủ tục để ký kết Phụ lục Hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng theo yêu cầu của Bộ GTVT trước ngày 5/7/2019.
|
|
Nếu không ký Phụ lục Hợp đồng triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ bị dừng thu phí từ 12h ngày 6/7/2019 |
Văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, sau ngày 5/7, nếu Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa ký Phụ lục Hợp đồng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Km152+080 QL1 từ 12h ngày 6/7/2019 cho đến khi Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký kết Phụ lục Hợp đồng nêu trên.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với Vụ Pháp chế Thanh tra xây dựng phương án phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương để thực hiện dừng thu phí tại trạm thu phí Km152+080 QL1 theo tiến độ, thời gian nêu trên.
Văn bản trên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên QL1 của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Theo Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đang gấp rút đôn đốc các trạm BOT hoàn tất áp dụng thu phí không dừng. Theo kế hoạch, cuối năm 2019 là thời hạn để tất cả trạm trên cả nước triển khai hệ thống này.
Bộ GTVT đã ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 với Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC). Thu phí không dừng được coi là công nghệ không thể thiếu của trạm BOT để minh bạch doanh thu.
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang có chiều dài 45km, điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 31 thuộc thành phố Bắc Giang, điểm cuối là dự án trạm thu phí Phù Đổng cũ (thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội), được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.
Nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319.
Dự án được khởi công ngày 20/02/2014, với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng. Ngày 3/1/2016, dự án hoàn thành và thông xe.
Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng qua tỉnh Bắc Giang rộng 33m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp. Đoạn qua địa phận Bắc Ninh - Hà Nội giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, có giải phân cách giữa. Dự án được thiết kế vận tốc tối đa 100km/giờ.
Từ ngày 25/5/2016, BOT Hà Nội – Bắc Giang được thu phí hoàn vốn, cách thức thu được thực hiện theo hình thức thu phí mở (thu phí qua trạm, tính theo lượt xe qua). Trạm thu phí được đặt tại Km 152+080 QL1 (thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), mức thu là 35.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn.
|
N.Minh