|
|
Cầu Bạch Đằng sẽ được đổ 200m3 bê tông để bù vênh |
Sáng nay (7/11), UBND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng về chất lượng cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún võng như báo chí phản ánh.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng thông tin, hiện tượng mấp mô của mặt cầu Bạch Đằng đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát phát hiện từ khi cầu này được hợp long.
Cũng theo Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, trong xây dựng khi hợp long cầu sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu. Để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó tiến hành thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động); do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận.
Về sự cố này, ngay sau khi hợp long cầu, các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát và chủ đầu tư đã phát hiện, báo cáo với tỉnh, đồng thời đưa ra giải pháp xử lý khắc phục an toàn nhất cho cầu. Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh”.
Ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó TGĐ Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, sau khi lên các phương án và lựa chọn đơn vị thi công, tập hợp hệ thống quan trắc số liệu, cầu Bạch Đằng sẽ được bù vênh trong vòng 2 đến 3 tháng, ước tính khoảng 200 m3 bê tông sẽ được đổ bù vênh mặt cầu.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định ý nghĩa quan trọng của Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng nói chung và cầu Bạch Đằng nói riêng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh. Việc trong quá trình lưu thông, các phương tiện và cơ quan truyền thông phản ánh có những điểm không bằng phẳng, di chuyển phương tiện không êm thuận, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra, trả lời và có biện pháp khắc phục.
Về giải pháp khắc phục việc chưa được êm thuận mặt cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.
Về thời điểm thực hiện, ông Vũ Văn Diện yêu cầu ngay khi kết thúc thời gian quan trắc, cầu phải đảm bảo hoạt động ổn định, đảm bảo kỹ thuật và phương án bù vênh được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua cầu và các phương án khắc phục cần tham khảo ý kiến các chuyên gia đầu ngành về giao thông cầu đường ở Việt Nam.
Hoàng Hưng