Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) đồng thời yêu cầu thay thế Tổng chỉ huy công trường, tư vấn giám sát dự án... vì để mất an toàn thi công, an toàn giao thông trong việc triển khai dự án đường sắt đô thị trên.

 

 Hiện trường vụ sập giàn giáo. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)
Hiện trường vụ sập giàn giáo. (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)


Tại cuộc họp vào chiều ngày 4/1 giữa Bộ Giao thông Vận tải với Tổng thầu EPC, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng thầu đã thực hiện dự án không tốt nên đã xảy ra nhiều sự cố thời gian qua, gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, khiến người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Mặc dù Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

Ngoài việc cảnh cáo Tổng thầu, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu Tổng thầu phải cử người có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường đồng thời thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có lương tâm để sang làm việc.

Do tư vấn kém năng lực, không có tinh thần trách nhiệm, Bộ trưởng yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng-Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) và thay mới bằng một đơn vị do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiên quyết Tổng thầu phải chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông của phía Việt Nam. Tập đoàn Cục 6 phải rà soát lại toàn bộ dự án, thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán trong tháng 1/2015.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

“Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận phương án đó, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu bởi tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất,” Bộ trưởng khẳng định.

Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, bản thân Tập đoàn đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 cũng cam kết sẽ làm lại quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.

Ông Chu Hằng Vũ cũng xin lỗi người dân Việt Nam sau khi xảy ra các sự cố trên công trường dự án và hứa sẽ báo bằng văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải./.

 

Trước đó, vào lúc 4 giờ sáng ngày 28/12, tại Lý trình Km7+703,600-Km7+798,400-vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Ngay sau khi sự cố sập giàn giao tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông xảy ra, đầu giờ chiều ngày 28/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định đình chỉ hàng loạt đơn vị, kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ việc.

 

Theo Vietnam+

.