Ngày 16-3, Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Hải Châu cho biết, sau 20 ngày tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn, 80% tài xế đã chấp hành tốt dừng đỗ ô-tô theo ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường. 
 
 
Theo đánh giá của Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, trên 10 tuyến đường cấm đậu, đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ, số xe vi phạm rất ít.
 
Theo đánh giá của các đơn vị chức năng, nhìn chung, so với những ngày đầu mới triển khai lắp đặt biển cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 tuyến đường (Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ - đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến Trần Cao Vân, Đỗ Quang - đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân, Hoàng Diệu - đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Duy Tân, Hải Phòng - đoạn từ đường Nguyễn Chí Thanh đến Hoàng Hoa Thám, Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản, đến nay, đa số các tài xế đã chấp hành tốt.
 
Trong khi đó, người dân và các hộ kinh doanh ở đường Hải Phòng, đoạn đối diện Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng, đề nghị nghiên cứu hướng cấm đỗ xe phù hợp hơn ở khu vực này vì một bên đường là nhà dân buôn bán, còn bên kia là tường rào của 2 bệnh viện. Trước đây, hầu hết ô-tô đều đậu đỗ phía giáp tường rào 2 bệnh viện.
 
Nhưng hiện nay, vào ngày chẵn thì tất cả ô-tô đều chạy qua phía giáp nhà dân để đỗ vì phía này cắm biển cấm đỗ xe theo ngày lẻ. Người dân đã gửi kiến nghị đến một số cơ quan của thành phố đề nghị nghiên cứu lại việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ, đoạn từ cổng Bệnh viện C đến đường Ông Ích Khiêm.
 
Người dân kiến nghị cho phép đỗ xe ở phía tường rào bệnh viện và cắm biển cấm đỗ xe ở chiều đối diện (phía nhà dân) để giảm thiểu tình trạng đỗ xe song song, gây mất ATGT. Ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết: “Phường chưa nhận được ý kiến phản ánh về bất cập này nhưng nhận thấy phản ánh và kiến nghị của người dân hợp lý. Vì thế, đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng có nghiên cứu hướng đỗ xe phù hợp ở đoạn đường này”.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, do việc chỉ đỗ xe một chiều trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố và việc có nhiều hộ dân, hộ kinh doanh xua đuổi, không cho đỗ xe trước nhà, cửa hiệu, dẫn đến việc thiếu chỗ đỗ xe nên nhiều ô-tô con, xe khách các loại chạy vào và đỗ tràn lan, thậm chí đỗ song song trên các tuyến đường như: Yên Bái, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Ngô Gia Tự...
 
Trung tá Hồ Văn Minh cho biết, lực lượng CSGT cũng kết hợp kiểm tra, xử phạt “nguội” đối với các xe vi phạm trên các đoạn đường cấm đỗ xe, cấm đỗ xe theo giờ, đỗ xe song song... với mỗi tuần có gần 40 ô-tô bị xử phạt. “Đến nay, hơn 80% tài xế ô-tô đã chấp hành tốt cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ.
 
Đến ngày 1-4, khi tiến hành xử phạt vi phạm cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ thì số lượng vi phạm sẽ càng giảm thiểu. Tuy vậy, ở trung tâm thành phố còn thiếu chỗ đỗ xe nên các tài xế cũng cần tôn trọng và dung hòa lợi ích kinh doanh với người dân, tránh đỗ xe trước lối ra vào nhà, đỗ xe trước cửa hiệu...
 
Người dân cũng cần cho tài xế đỗ ô-tô con ở phía trước gốc cây, bồn hoa, giáp tường rào nhà và hết sức tránh các hành động xâm hại đến phương tiện mà vi phạm pháp luật bởi lòng đường là của chung, nơi ô-tô được quyền đỗ”, Trung tá Hồ Văn Minh nói.
 
Ban ATGT thành phố đã phối hợp với Công an thành phố và các quận cùng lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đến hết ngày 30-3. Từ ngày 1-4, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.