(BVPL) - Trong 2 ngày 16 và 17/04/2015, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT và UBATQG đã kiểm tra hiện trường dự án, hạ tầng giao thông và làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh: Điện Biên, Sơn La. Những vướng mắc về vốn, dự án hạ tầng giao thông đã được lãnh đạo 2 tỉnh kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ.
 
Điện Biên: nằm trong top 12 tỉnh cả nước thực hiện tốt công tác ATGT
 
Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo tình hình giao thông vận tải của tỉnh, đồng thời kiến nghị 3 vấn đề trọng tâm: phát triển giao thông đường bộ, hàng không và đường thủy nội địa; phát triển hạ tầng giao thông nông thôn; đề nghị bố trí vốn đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên QL6. Trong đó, đề xuất Bộ GTVT cho ứng trước vốn 100 tỷ đồng để thi công dự án QL12 đoạn Km102-km139+650 (Mường Lay – Mường Chà) đạt tiến độ dự án, đề nghị đưa 6 dự án vào danh mục các dự án đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ, thực hiện việc đầu tư xây dựng 56 vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông cao cần thiết phải đầu tư xây dựng đối với 22 cầu treo, cầu cứng.
 
 
Việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, từ nay đến 30/06 các đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, kỹ thuật và đưa vào sử dụng 6 cầu treo của tỉnh Điện Biên. 22 cái cầu nữa thì Tổng Cục đường bộ sẽ phấn đấu bàn giao cho bà con trước Tết Âm lịch năm nay.
 
Bà Lò Mai Trinh, Bí thư tỉnh ủy Điện Biên bày tỏ: Đối với một tỉnh đặc thù về địa hình, vị trí địa lý, thì việc phát triển hệ thống đường giao thông của Điện Biên không chỉ là phát triển kinh tế mà còn đồng thời còn đảm bảo giữ gìn an ninh quốc gia, an toàn lãnh thổ. Vì vậy công tác xây dựng an toàn GTNT phải được làm sớm, kịp thời, chủ động và có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan Bộ, Chính Phủ và UBND tỉnh.
 
 
Về các dự án công trình cầu treo, cầu dân sinh, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các cục, vụ trả lời và tìm phương án xử lý dứt điểm. Rà soát lại qui hoạch hạ tầng giao thông cho phù hợp chung với quy hoạch cả nước. Phát triển GTNT phải gắn với chương trình xây dựng GTNT. Bộ trưởng đồng tình với các kiến nghị của lãnh đạo UBND 2 tỉnh Điện Biên, Sơn La, đồng thời giao cho Tổng cục đường bộ, các vụ, cục Bộ GTVT giải quyết dứt điểm theo các hạng mục, công việc cụ thể. Bộ trưởng nhắc nhở đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát xem xét hợp lý các thiết kế, hệ thống cáp quang trong việc thi công các cầu treo, cầu dân sinh. Nhu cầu của bà con là có được nhiều cầu, an toàn trong việc sử dụng, di chuyển, nhưng không vì thế mà thiết kế lãng phí, và phải tính toán nguồn vốn chi phí một cách hợp lý và tiết kiệm nhất có thể, Bộ trưởng nhấn mạnh. Đối với các dự án của tỉnh Điện Biên, Bộ GTVT nhất trí với tỉnh về việc tìm kiếm các nguồn vốn khác để thúc đẩy phát triển GTNT. 
 
Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đồi A1 và nghĩa trang Liệt sỹ ngành GTVT tỉnh Điện Biên.
 
Sơn La: Tập trung xử lý để bảo trì cho các tuyến QL
 
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La. Ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La báo cáo công tác ngành GTVT tỉnh, đồng thời đề nghị với Bộ GTVT quan tâm giúp đỡ tỉnh đầu tư phát triển giao thông vận tải: tập trung đầu tư nâng cấp các Quốc lộ trên địa bàn tỉnh đưa vào khai thác sử dụng từ lâu hiện đã hư hỏng, xuống cấp (cải tạo, nâng cấp QL43 đoạn Mộc Châu – Cửa khẩu Quốc gia Lóng Sập; kiên cố hóa, tăng cường mặt đường QL.4G đoạn thành phố Sơn La – Sông Mã); quan tâm triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La theo hình thức hợp đồng BOT; hỗ trợ tỉnh bổ sung từ nguồn Qũy bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa, đảm bảo giao thông 2 tuyến đường tỉnh trọng yếu ĐT.104, ĐT.110 kết nối lòng hồ thủy điện Sơn La với QL6 và phục vụ phát triển du lịch Mộc Châu với kinh phí 30 tỷ; đề nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ tỉnh thực hiện chương trình đầu tư xây dựng đường đến trung tâm các xã để đi được 4 mùa.
 
 
Về qui hoạch cấp đổi giấy phép lái xe, chúng ta phải nghĩ phương án phù hợp cho người dân. Sân bay Nà Sản cũng được Bộ GTVT thống nhất phương án xây dựng, triển khai. Chúng ta phải xác định, xây dựng sân bay là để di chuyển với nhiều tuyến khác nhau, chứ không chỉ riêng tuyến cố định, Bộ trưởng nói. Xây dựng GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xây dựng giao thông nông thôn là một tiêu chí rất quan trọng.Những tỉnh khó khăn như miền núi, vùng xa tôi yêu cầu phải được ưu tiên trước, quan tâm hơn.
 
Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên và Sơn La, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng của UBND 2 tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các dự án hạ tầng giao thông cũng như công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đất nước. Bộ trưởng mong muốn UBND hai tỉnh tiếp tục phát huy và quan tâm hơn nữa công tác phát triển giao thông của tỉnh. 
 
Với chức năng là “mạch máu của nền kinh tế quốc dân”, GTVT luôn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, là một trong những cơ sở vật chất- kỹ thuật hạ tầng quan trọng nhất đảm bảo lưu thông hàng hoá, nối liền thị trường nông thôn- miền núi với thị trường khu vực, trong nước và thị trường thế giới. Bài học rút ra là: “Ở đâu đường sá thuận tiện thì ở đó kinh tế phát triển, trình độ dân trí, dân sinh được mở mang”. Trong sự phát triển của xã hội hiện đại, GTVT là một trong số ngành biểu hiện trình độ phát triển kinh tế, trình độ hiện đại của một đất nước. Trong cơ cấu kinh tế quốc dân thống nhất, ngành GTVT phải được phát triển đồng bộ với các ngành và trong một chừng mực nhất định phải đi trước một bước để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tạo điều kiện nâng cao đời sống của nhân dân, hiện đại hoá các hoạt động của xã hội. 
 
Thanh Thúy