Năm 2014 (tính từ 10.2013-11.2014), trên địa bàn tỉnh xảy ra 496 vụ TNGT đường bộ, làm chết 201 người, bị thương 497 người; so với năm 2013, giảm 170 vụ, giảm 23 người chết và giảm 235 người bị thương.

 


Bên cạnh biện pháp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, PC67 chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng tuyên truyền trực quan. Công tác tuyên truyền tập trung vào các đối tượng thanh thiếu niên cá biệt thường xuyên vi phạm luật giao thông, người điều khiển mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn, người điều khiển xe ô tô trong các HTX, đơn vị vận tải. CSGT CA tỉnh cũng chủ động phối hợp với ban giám hiệu, chính quyền các địa phương xây dựng và nhân rộng các mô hình đảm bảo trật tự ATGT như: “Cổng trường ATGT”, “Thắp sáng quốc lộ” trên địa bàn huyện Tây Sơn, “Đoạn đường tự quản về ATGT” dọc các tuyến quốc lộ có “điểm đen” TNGT ở huyện Hoài Nhơn, Tuy Phước.

Năm 2014, PC67 đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, đơn vị, đặc biệt là phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức cuộc thi “Nông dân với ATGT”, tổ chức đối thoại với các đơn vị tham gia thi công nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ, với các doanh nghiệp vận tải về những tồn tại và biện pháp đảm bảo ATGT. Ngoài ra, PC67 còn lắp đặt trên 50 pano cảnh báo, phổ biến nguyên nhân TNGT trên tuyến QL1A, QL19 và bên trong cổng trường học; in, cấp phát 50.000 tờ rơi, 6.000 khẩu hiệu tuyên truyền dán bên trong xe ô tô, 5.000 áp phích tuyên truyền dán tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học… theo các chủ đề người tham gia giao thông “được làm” và “nghiêm cấm”, hướng dẫn nội dung lái xe an toàn để người tham gia giao thông biết và thực hiện.

Một biện pháp công tác khác đã và đang phát huy tác dụng tốt trong việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về ATGT được PC67 tích cực triển khai thực hiện là ghi hình vi phạm (ghi hình cố định tại một địa điểm và ghi hình lưu động) để xử lý. Đại tá Mạc Văn Cuộc, Trưởng phòng PC67, nhận xét: “Biện pháp này phát huy tác dụng rất tốt trong việc hình thành ý thức tự giác của người tham gia giao thông vì họ không biết lực lượng CSGT ghi hình lúc nào nên không thể đối phó”.

Sau khi ghi hình ảnh vi phạm, PC67 thông báo chủ phương tiện đến để xử lý hành chính. Những trường hợp không chịu đến xử lý, Phòng PC67 cử cán bộ xuống đến tận xã, phường phối hợp với CA địa phương trực tiếp xử lý. Nhờ vậy, trong năm 2014, PC67 đã ghi hình, gửi thông báo vi phạm đến trên 5.700 trường hợp và có gần 3.600 trường hợp đã xử lý (đạt 63%) với số tiền phạt trên 1,25 tỉ đồng. Ngoài ra, thông qua các camera ghi hình vi phạm do Trung tâm thông tin chỉ huy CA tỉnh cung cấp, PC67 đã lập biên bản xử lý 988 trường hợp (đạt 83,4%), phạt tiền 492 triệu đồng.

Đại tá Mạc Văn Cuộc cho biết: “Trong thời gian đến, đơn vị sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Trong đó, lực lượng CSGT sẽ tăng cường hơn nữa biện pháp xử lý vi phạm về ATGT thông qua ghi hình, bởi ưu điểm của biện pháp này là không phải huy động lực lượng đông và phương tiện nhiều nhưng hiệu quả đem lại rất lớn”.

 

Theo Báo Bình Định

.