9 tháng đầu năm 2014, mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng đáng chú ý là những vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây đang có chiều hướng gia tăng.

 


“9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 662 vụ TNGT, làm chết 198 người và 86 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT cũng như số người chết và bị thương có giảm (giảm 17 người chết và 71 người bị thương) nhưng điều đáng chú ý là số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây có xu hướng gia tăng. Trong số các vụ TNGT xảy ra trong 9 tháng có 105 vụ do người điều khiển phương tiện tự gây. Những vụ TNGT tự gây không chỉ khiến nạn nhân bị thiệt hại, mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác trên đường”. Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đưa ra cảnh báo về tình trạng tai nạn giao thông tự gây trên địa bàn tỉnh tại buổi làm việc với Ủy ban ATGT quốc gia vừa qua.

 Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, hầu hết các vụ TNGT tự gây dẫn đến tử vong đều do người điều khiển xe máy. Vụ TNGT vào lúc 1 giờ ngày 17-10, tại quốc lộ 56 thuộc thôn Thành Long, xã Kim Long (huyện Châu Đức) khiến anh Bùi Văn Công (28 tuổi, ở thôn Tân Hòa, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) thiệt mạng là một ví dụ. Khi điều khiển xe máy BKS 72L8-4027 lưu thông hướng Bà Rịa - Long Khánh, đến địa điểm nêu trên, do điều khiển quá tốc độ, anh Công đã tự tông vào biển báo hiệu bên đường và tử vong. Một trường hợp khác, lúc 23 giờ 30 ngày 8-6, trên đường Võ Văn Kiệt, khu vực thuộc ấp Tây, xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) anh Nguyễn Hà Minh Lễ, 26 tuổi đi xe máy biển số 72N1 7341 lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ huyện Long Điền đi TP. Bà Rịa. Do đã uống rượu, bia, không làm chủ tốc độ và tay lái, anh Lễ tự tông vào trụ đèn số 16 và tử vong tại chỗ.

Theo Đội phó Đội xử lý vi phạm giao thông, CA TP.Bà Rịa, Dương Quang Quý, ngoài những yếu tố khách quan như thời tiết, đường sá, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT tự gây là do người điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia, không chấp hành các quy định về ATGT. Đặc biệt, hàng ngày trên quốc lộ 51 có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, xe khách, xe container, chỉ cần một sơ suất nhỏ, hay người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát hoặc không làm chủ tốc độ thì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để hạn chế tình trạng tự gây TNGT, Đại tá Nguyễn Thanh Hùng yêu cầu lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó chú trọng đến những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu và sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Các địa phương lập danh sách các đối tượng có nguy cơ cao về TNGT như thường xuyên say xỉn, vi phạm luật… để nhắc nhở răn đe. Đại tá Nguyễn Thanh Hùng đặc biệt nhấn mạnh, mỗi người khi tham gia giao thông phải biết tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình bằng chính ý thức chấp hành Luật Giao thông.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.