Là địa phương “nóng” nhất của tình trạng “hung thần” xe ben tung hoành, liên tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng ngay sau Tết Bính Thân, dưới sự chỉ đạo của thành phố, sáng 10-3, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp vận tải và chủ mỏ đất nhằm tìm cách “hạ nhiệt” với vấn nạn này.
 
 
Tai nạn luôn rình rập
 
Theo Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn, sau Tết Bính Thân an lành, TNGT lại đột ngột chuyển biến rất phức tạp với liên tiếp những vụ TNGT nghiêm trọng. Trên địa bàn quận liên tiếp xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 4 người, trong đó 1 vụ liên quan đến xe đầu kéo, 3 vụ còn lại là xe ben.
 
Đặc biệt các vụ tai nạn đều có “kịch bản” giống nhau là va quẹt giữa xe ben và mô-tô đi cùng chiều. Theo lực lượng làm nhiệm vụ tiếp cận điều tra tại hiện trường cho biết, các nạn nhân đều chết dưới bánh xe tải, rất thương tâm.
 
Báo cáo của Công an quận cũng cho biết, kể từ sau Tết Bính Thân lượng xe tải, xe ben hoạt động trên địa bàn quận bất ngờ tăng mạnh, đã vậy nhiều tài xế xe ben chạy rất ẩu. Thống kê nhanh tại trên trục đường Cách Mạng Tháng Tám ghi nhận trung bình mỗi ngày có đến 4.000 lượt xe taỉ, xe ben, xe đầu kéo lưu thông trên đường, riêng nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương sau giờ “cấm chạy lên cầu” đã có đến 1.500 lượt ô-tô qua nút.
 
Chỉ tính từ ngày 20-2 đến ngày 9-3, Cảnh sát giao thông (CSGT) quận đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 240 trường hợp. Trong số này có gần 50 trường hợp vi phạm những lỗi rất nặng dễ dẫn đến nguy cơ TNGT như phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, không sử dụng đèn tín hiệu khi rẽ . Điều đáng lo ngại là do chạy theo lợi nhuận, nên tất cả xe ben đều không bố trí thêm phụ xe để giúp tài xế nhất là những khi qua nút giao thông đông người.
 
Làm mạnh và liên tục
 
Cũng ông Lê Văn Sơn, thì tình hình đã đến lúc không còn ngồi yên và kêu gọi chung chung ý thức tài xế chạy đúng luật mà phải làm mạnh, liên tục để trả lại sự yên bình cho các tuyến đường trên địa bàn quận. Trước mắt, lực lượng Công an quận phải tăng cường thêm lực lượng từ 1 tổ tuần tra lưu động lên thành 2 tổ, duy trì hoạt động 24/24 giờ.
 
Công tác tuần tra xử phạt không chỉ hướng đến xe ben đang chở đất từ mỏ đến các công trình mà cả chiều quay vòng trở về. Thực tế thì sau khi quay đầu, nhiều xe ben còn chạy ẩu hơn cả khi có chở đất, phổ biến nhất là tăng tốc độ và lấn cả vào làn của người đi mô-tô, xe thô sơ.
 
Đối với lực lượng chức năng của quận như quy tắc đô thị phải phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra xử phạt những trường hợp xe ben chiếm lòng đường đậu đỗ khiến cho đường bị “thắt cổ chai” ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
 
Chia sẻ với tinh thần “tuyên chiến” này của quận Cẩm Lệ, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố cũng cho biết chủ trương của Công an thành phố là tạo mọi điều kiện cho xe ben hoạt động thuận lợi, tuy nhiên phải tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ cũng như những quy định của thành phố.
 
Đặc biệt là tuân thủ đúng tốc độ theo các biển báo mà thành phố vừa bổ sung, cũng như giữ đúng khoảng cách theo như quy định. Lực lượng CSGT sẽ đặc biệt lưu ý đến những trường hợp tài xế sử dụng chất kích thích vẫn tham gia điều khiển phương tiện.
 
Riêng với các doanh nghiệp thì cần đảm bảo giờ giấc làm việc của tài xế, tránh tình trạng ca làm việc quá dài; kiên quyết cấm  những tài xế đánh bài suốt đêm, đến sáng lại cầm vô lăng là điều không thể chấp nhận đuợc.
 
Thay mặt ngành giao thông thành phố, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT nhắc nhở các doanh nghiệp phải thực hiện đúng những nội dung đã cam kết với các cơ quan chức năng trước đây như không chở quá tải, không để rơi vãi đất đá xuống đường, đi đúng tốc độ quy định...
 
Về phía ngành giao thông cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải hoạt động như trình UBND thành phố xem xét điều chỉnh lại một số biển “cấm xe tải” một cách phù hợp với tình hình thực tế cũng như giờ cấm xe tải hoạt động; bố trí thêm các biển chỉ dẫn giao thông để các doanh nghiệp chủ động chọn các lộ trình đi một cách phù hợp, tránh việc dồn quá nhiều vào một trục đường gây quá tải dễ dẫn đến TNGT.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.