Trong số 80 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2014 khiến 46 người tử vong, 69 người bị thương, có 42 vụ từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ và số người bị thương giảm, nhưng số người chết vẫn tăng 4,5%.

 


Đẩy mạnh các hoạt động chuyên trách để giảm các vi phạm trên đường, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tuần tra kiểm soát, lập biên bản xử lý gần 39.000 trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, thực hiện chủ đề “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2014, Sở GT-VT đã phối hợp với Đoàn kiểm tra của Bộ GT-VT xử lý 7 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) vận tải vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng hình thức thu hồi giấy phép kinh doanh, phù hiệu chạy tuyến cố định và phạt tiền 150 triệu đồng.

Việc vi phạm các quy định đảm bảo ATGT là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều TNGT nghiêm trọng. Trong ảnh: Người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: T.H
Đến nay, 100% phương tiện của các đơn vị vận tải đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đối với những phương tiện vi phạm tốc độ được phát hiện từ thiết bị giám sát hành trình, Sở GT-VT có văn bản gửi các đơn vị nhắc nhở và kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, HTX vận tải vi phạm nhiều lần. Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT cũng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 400 trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cho phép…

Điểm đáng lưu ý trong năm 2014 này là, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Ban ATGT tỉnh đã đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền bằng cách tuyên truyền trực quan phản ánh tình hình trật tự ATGT mỗi ngày; tập trung giáo dục tuyên truyền những quy định cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, đường thủy; điều kiện tham gia giao thông, quy tắc giao thông, kỹ năng lái xe an toàn, cảnh báo các hành vi vi phạm trật tự ATGT gắn với hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả ở những khu dân cư, trường học; tuyên truyền trực quan trên các tuyến đường trọng điểm... Qua một thời gian thực hiện, công tác này đã tạo được hiệu ứng xã hội tốt và nâng cao ý thức, góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, trước tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là số người chết do TNGT tăng trong 9 tháng của năm 2014, Ban ATGT đã đưa ra nhiều giải pháp để tất cả mọi người cùng “nói không với TNGT”. Huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các nguyên nhân gây TNGT và biện pháp phòng tránh, nâng cao ý thức chấp hành các quy định để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện hình thức kiểm điểm, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm Luật Giao thông. Mặt khác, siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng; tăng cường kiểm tra độ an toàn ở các bến đò ngang, bến thủy nội địa; lập lại trật tự trong quản lý lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Đồng thời, tiến hành phân công từng đơn vị, tổ chức đoàn thể, chính quyền cơ sở và cá nhân chịu trách nhiệm quản lý từng tuyến đường để đảm bảo ATGT.

 

Theo Báo Bạc Liêu

.