Sáng 26/9, Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, đã xác định 7 xe biển trắng không nằm trong danh sách được cấp biển "Xe hộ đê", trong đó, có những chiếc xe hạng sang như: Cadillac, Lexus… có những dấu hiệu làm giả con dấu, chữ ký.
Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, có 7 chiếc xe sử dụng biển “Xe hộ đê” giả mang biển kiểm soát: 30E - 558.19; 30E - 85.086; 14A - 048.67; 15A - 154.68; 15A - 326.89; 29D - 307.95; và 29U - 6069.
Theo ông Hoài, biển này hiện chỉ được cấp cho lãnh đạo Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan T.Ư là thành viên của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai; lãnh đạo một số địa phương và lực lượng chuyên trách tham gia hộ đê, cứu đê, gồm: Công an và quân đội.
|
|
Mẫu biển hộ đê chính thức được Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) công bố. |
Biển được cấp dành cho xe công vụ, chứ không phải loại xe cá nhân. Đối với các cơ quan chuyên trách về phòng chống thiên tai, biển “Xe hộ đê” có thời gian được cấp sử dụng theo năm. Nhưng đối với các cơ quan bộ, ngành chỉ tham gia nhiệm vụ phòng chống thiên tai vào mùa mưa bão thì “Xe hộ đê” được cấp sử dụng theo thời hạn nhất định, chỉ trong mùa mưa bão.
Về 7 kể xe trên, ông Trần Quang Hoài cho hay, các biển xe này sử dụng không đúng mẫu của đơn vị cấp biển là Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng Cục Phòng chống thiên tai. Mẫu chữ ký, con dấu cũng không đúng với mẫu của đơn vị cấp. Đối với chữ ký người cấp biển, ông Hoài cho biết, người ký cấp biển không phải là người đang thực thi công vụ. Biển “Xe hộ đê” giả đều có chữ ký của ông Văn Phú Chính, nguyên Cục trưởng Cục phòng chống thiên tai, đã nghỉ hưu từ năm 2017.
Đặc biệt, chữ ký của ông Văn Phú Chính trên biển giả cũng không đúng với chữ ký khi ông này còn công tác. Qua những phân tích trên, ông Hoài đưa ra nhận định, có nhiều dấu hiệu rất rõ làm giả mẫu biển, chữ ký, thậm chí làm giả cả con dấu của đơn vị cấp biển. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.
Chiều 25/9, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, đã có công văn gửi kèm danh sách 7 biển xe đã sử dụng biển “Xe hộ đê” giả đề nghị Bộ Công an chỉ đạo xác minh, làm rõ để đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Đối với việc sử dụng biển "Xe hộ đê", ông Hoài cho rằng, việc sử dụng biển cũng phải tuân thủ đúng quy định, không thể tùy tiện. Biển “Xe hộ đê” chỉ được phép sử dụng khi có tình huống thiên tai xảy ra, được các cơ quan nhà nước thông báo và phải có công lệnh đi kèm.
Còn lại các trường hợp sử dụng trong điều kiện bình thường là sai mục đích, sai quy định. Cũng theo ông Hoài, tình trạng sử dụng biển “Xe hộ đê” giả hòng trốn phí đường bộ đã xuất hiện từ nhiều năm. Lường trước việc này, hàng năm, Tổng cục Phòng chống thiên tai đều có công bố rộng rãi mẫu biển và danh sách những phương tiện được cấp để tiện theo dõi và giám sát.
Chiều 25.9, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương trên toàn quốc yêu cầu nhắc nhở đơn vị được cấp biển của T.Ư sử dụng đúng quy định. Ở những địa phương cấp biển “Xe hộ đê” sử dụng trên địa bàn trong tỉnh cũng phải rà soát lại, kiên quyết thu hồi biển đối với những trường hợp cấp không đúng quy định.
H.V/Báo Tin tức