100 tỉ đồng mở rộng phà Cát Lái: Không lo lãng phí
Cập nhật lúc 14:38, Thứ hai, 13/05/2013 (GMT+7)
TP.HCM vừa quyết định đầu tư 100 tỉ đồng nâng cấp mở rộng phà Cát Lái để mở rộng lối cho xe cộ từ TP.HCM qua Đồng Nai và ngược lại. (cầu cao tốc Cát lái, có lãng phí, dự án mở rộng, Phà Cát lái)
TP.HCM vừa quyết định đầu tư 100 tỉ đồng nâng cấp mở rộng phà Cát Lái để mở rộng lối cho xe cộ từ TP.HCM qua Đồng Nai và ngược lại. Trong khi đó, theo chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, đến cuối năm 2014 đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ phải đi vào hoạt động.
Do vậy, câu hỏi đặt ra là khi đó, liệu ôtô có chọn lối qua phà và phà có bị ế khách?
|
Hiện mỗi chuyến phà hành khách phải đợi chừng 30 – 35 phút (chưa kể thời gian qua sông khoảng 15 phút), do mỗi bên chỉ có một cầu dẫn. Ảnh: Đoàn Quý |
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Sgtt, ông Trần Minh Thành, Giám đốc phà Cát Lái, khẳng định: Việc đầu tư mở rộng phà là “không hề lãng phí”. Theo đó, khi đưa đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào sử dụng, nhiều khả năng ôtô sẽ không đi phà, nhưng với điều kiện là giá vé bên trạm thu phí cao tốc hợp lý, còn giá vé cao thì chưa biết tài xế sẽ chọn ai.
Nhưng ở đây chúng ta phải lưu ý, đường cao tốc chỉ cho xe ôtô chạy, còn xe máy thì không. Trong khi đó, theo thống kê của chúng tôi thì bên Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang hình thành rất nhiều khu dân cư và số lượng xe gắn máy tăng nhanh theo từng năm. Hiện tại, mỗi ngày phà Cát Lái phục vụ gần 30.000 lượt xe gắn máy qua lại các khu dân cư hai bên đầu phà. Nếu cộng với một ít ôtô của cư dân sinh sống gần phà thì với sức chuyên chở của phà hiện hữu cũng đã là quá tải.
Cao tốc chưa biết ngày xong
Trao đổi với phóng viên, một người có trách nhiệm quản lý dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cho hay, đoạn 4km nối đường trên cao vào đường Mai Chí Thọ của dự án hiện phía quận 2 (TP.HCM) mới giao được khoảng 70% diện tích mặt bằng, còn phía quận 9 mới chỉ giao được khoảng 20%. Do đó, tới nay vẫn chưa thể nói được chính xác là ngày nào hoàn tất toàn bộ tuyến đường. “Quan điểm của chúng tôi là dự án xong tới đâu sẽ đưa vào sử dụng tới đó. Nhưng tới hiện nay thì mình chưa đưa vào sử dụng một phần của dự án nào cả. Còn về toàn bộ dự án khi nào xong thì mặt bằng xong cứ cộng thêm 11 tháng thi công nữa là xong”, vị lãnh đạo trên cho hay. |
* Theo ông, mở rộng phà và cao tốc, công trình nào sẽ về đích trước?
- Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dự kiến là năm 2014 hoàn thành, nhưng theo tôi nghĩ là nó sẽ kéo dài hơn vì có 4km nối đường trên cao vào đường Mai Chí Thọ chưa thấy nhúc nhích gì cả. Do đó, nếu mình không đầu tư mở rộng bến phà mà chờ dự án cao tốc thì trong thời gian đó người dân qua lại bến phà Cát Lái còn phàn nàn nhiều vì chờ đợi.
* Vậy phà Cát Lái sẽ mở rộng như thế nào, theo chủ trương của thành phố, thưa ông?
- Dự án sẽ tập trung vào các hạng mục chính ở hai bên đầu phà, đó là mỗi bên mở thêm một hệ cầu dẫn và phao nổi. Hiện nay việc ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra ở phà Cát Lái là do không có hai lối riêng biệt. Do đó, nếu đầu tư được và có lối lên lối xuống riêng, thì phà Cát Lái có thể phục vụ tối đa được 100.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày. Điều này, ngoài việc chấm dứt được ùn tắc phà trong những ngày lễ tết, còn giúp người và phương tiện rút ngắn được 50% thời gian chờ phà so với hiện nay.
* Nhưng chẳng lẽ đầu tư 100 tỉ đồng để chỉ phục vụ các ngày lễ tết?
- Lượng hành khách mỗi ngày một tăng, tính trung bình thì năm sau cao hơn năm trước từ 10 – 15%. Theo thống kê số liệu của bốn tháng đầu năm 2013 thì lượng khách đi phà Cát Lái cao hơn năm 2012 vào khoảng 12% và mỗi ngày khoảng 50.000 lượt phương tiện khách qua lại. Riêng mấy dịp lễ tết mới đây mỗi ngày có tới 93.000 lượt phương tiện qua lại. Do đó, ngày thường phà Cát Lái cũng thường bị nghẽn, người dân chờ đợi nhiều khi gần cả tiếng mới được qua phà. Bây giờ mới xúc tiến mở rộng là trễ (bởi thực tế cách đây vài năm chúng tôi đã trình phương án mở rộng), bởi thực tế không mở rộng là không được”.
* Ông có thể cho biết tiến độ của dự án mở rộng phà Cát Lái?
- Hiện nay việc lập dự toán, thăm dò, thiết kế đã xong và chỉ còn chờ UBND TP.HCM ghi vốn để công ty có cơ sở tổ chức đấu thầu và thời gian dự kiến thi công chỉ trong vòng sáu tháng là hoàn thành.
Phà Cát Lái ngày thường cũng nghẽn
Ghi nhận của phóng viên chiều 6.5 cho thấy: Mặc dù không phải giờ cao điểm nhưng lượng khách qua lại phà Cát Lái khá đông, mỗi một chuyến phà hành khách phải đợi chừng 30 – 35 phút (chưa kể thời gian qua sông khoảng 15 phút), do mỗi bên chỉ có một cầu dẫn. Bên cạnh đó, số lượng hành khách tăng một phần do công trình nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 (phía Đồng Nai) đã hoàn tất, song song đó là việc mở rộng tỉnh lộ 25B (nay là đường Đồng Văn Cống) cũng sắp hoàn thành, nên tuyến giao thông kết nối TP.HCM qua Nhơn Trạch (Đồng Nai) đi tỉnh Bà Rịa – Vùng Tàu trở nên thuận lợi và rút ngắn được gần 20km so với việc đi theo hướng quốc lộ 1 rồi rẽ vào quốc lộ 51. Không chỉ vậy, đường ra phà Cát Lái cũng là trục chính để các xe container ra vào cảng Cát Lái nên giao thông trên đoạn này cũng thường xuyên xảy ra ùn ứ, xe container lấn làn đường của xe ôtô và xe máy, nhất là vào các giờ cao điểm và dịp lễ, tết. |
Theo Đào Lê – Đoàn Quý
Sgtt.vn
.