leftcenterrightdel
Đại diện VKSND TP HCM công bố cáo trạng tại phiên tòa. 

8 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1976, cư trú tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Hoàng Thị Thu Vang (SN 1966, cư trú quận 12, TP HCM), Đỗ Thế Hóa (SN 1968, cư trú quận 12, TP HCM), Hồ Đình Cương (SN 1979, cư trú quận Tân Bình, TP HCM), Lê Quý Lộc (SN 1976, cư trú tỉnh Quảng Ngãi), Ngô Văn Dũng (SN 1969, cư trú tỉnh Đắk Lắk), Trần Thanh Phương (SN 1975, cư trú tỉnh Thừa Thiên Huế), Đoàn Thị Hồng (SN 1983, cư trú tỉnh Bình Thuận).

Theo cáo trạng, đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồng, Lê Quý Lộc thực hiện.

Các bị can là những người thường xuyên tiếp xúc với các trang mạng xã hội có nội dung xấu, từ đó nảy sinh tư tưởng bất mãn với chính quyền rồi tham gia nhóm kín “Hiến Pháp”.

Nhóm này phổ biến sai lệch nội dung các quyền được quy định trong “Hiến Pháp” Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, để lôi kéo người dân xuống đường biểu tình phản đối lại đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây mất trật tự an ninh xã hội và khi tham gia livestream, xem các video clip kêu gọi xuống đường gây rối của các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài.

Những bị can này được hứa hẹn tài trợ về kinh phí, vật chất để thực hiện việc chống phá Nhà nước nên đã tích cực hưởng ứng, ngoài việc chia sẻ các clip về facebook của mình để đăng tải, kêu gọi, kích động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia biểu tình.

Trong khi thực hiện hành vi, các bị can tập hợp nhau lại thành một nhóm, tổ chức hai cuộc họp để lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ, chuẩn bị công cụ, phương tiện là hung khí, công cụ hỗ trợ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng để tổ chức một cuộc biểu tình dự kiến vào ngày 4/9/2018 mang tính chất bạo động, gây bạo loạn với mục đích gây mất trật tự xã hội, an ninh chính trị nhằm chống phá chính quyền Nhà nước, nhưng các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang là những người giữ vai trò chủ mưu, là người đứng ra tổ chức tập hợp, họp bàn kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ để thực hiện kế hoạch. Hồ Đình Cương làm ra hung khí và cùng Đỗ Thế Hóa, Trần Thanh Phương nhận tài trợ kinh phí, thuốc tân dược, còn Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc là những người tham gia tích cực thực hiện kế hoạch chống phá Nhà nước, thể hiện rõ ý chí mong muốn đạt được mục đích.

Sau khi bị phát hiện, bị bắt giữ, các bị can Hạnh, Vang, Hóa, Cương, Hồng đã nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, là vi phạm pháp luật nên đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, còn bị can Dũng và Phương có thái độ khai báo nhỏ giọt và liên tục thay đổi lời khai, gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Riêng bị can Lê Quý Lộc lúc đầu thừa nhận hành vi của mình, nhưng sau đó thay đổi thái độ, tỏ ra ngoan cố không khai nhận tội, thể hiện ý thức chống đối quyết liệt. Nhưng căn cứ lời khai, chứng cứ và các tài liệu mà cơ quan an ninh điều tra đã thu thập trong hồ sơ đủ cơ sở xác định Lê Quý Lộc có vai trò đồng phạm với các hành vi tham gia đóng góp ý kiến về kế hoạch thực hiện biểu tình, chuẩn bị công cụ phương tiện khi tham gia biểu tình, sẵn sàng sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ chống trả lực lượng chức năng, gây bạo loạn nhằm chống phá Nhà nước.

Đại diện VKSND TP HCM cho rằng, hành vi của các bị can là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn trật tự xã hội, sự vững mạnh của nền an ninh chính trị của chính quyền, nên cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Do đó, VKSND TP HCM đã quyết định truy tố ra trước TAND cùng cấp để xét xử các bị can Hạnh, Vang về tội “Phá rối an ninh” quy định tại khoản 1, Điều 118, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Các bị can Hoá, Cương, Phương, Dũng, Hồng, Lộc về tội “Phá rối an ninh” quy định tại khoản 2, Điều 118, Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017./.

Phi Sơn