Hồi 08 giờ 20’ ngày 02/07/2017, tổ công tác Công an huyện Vân Hồ phối hợp với tổ công tác phương án 279 Công an tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm về ma túy tại khu vực bản Thín, xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát hiện, bắt quả tang Phàng Thị Chú, Mùa A Chông đều trú tại xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ và Mùa A Sang, trú tại xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vận chuyển trái phép 33 bánh chất bột nén màu trắng bằng xe ô tô BKS 26C-049.31 do Chông điều khiển.
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Phàng Thị Chú, tại bản Khò Hồng, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ đã phát hiện, thu giữ 07 bánh chất bột nén màu trắng trong kho thóc của gia đình Chú.
 
Mở rộng điều tra, cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ ra Lệnh bắt khẩn cấp đối với Khà A Ký (trú tại Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình) và Mùa A Giàng (trú tại Chiềng Xuân, Vân Hồ, Sơn La) về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 06/7/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Khà Y Lự (trú tại Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình) về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy và khởi tố, bắt tạm giam đối với Mùa A Sinh (trú tại Chiềng Xuân, Vân Hồ, Sơn La) về tội Không tố giác tội phạm.
 
Theo Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: 33 bánh chất bột nén màu trắng thu giữ của Phàng Thị Chú, Mùa A Chông, Mùa A Sang gửi giám định là heroin có tổng khối lượng là 10.626,67 gam và 07 bánh chất bột nén màu trắng thu giữ trong kho thóc nhà Phàng Thị Chú gửi giám định là heroin có tổng khối lượng là 2.220,9 gam. 
 
Quá trình điều tra, các bị can Chú, Ký, Sinh khai nhận: tối ngày 26/7/2017, Phàng Thị Chú bảo Mùa A Chông, Mùa A Sang đi nhận 40 bánh heroin của người phụ nữ ở bên Lào đưa sang để Chú vận chuyển cho Khà Y Lự. Ngày 28/6/2017, sau khi nhận được 40 bánh heroin, Chú gọi điện cho Lự thông báo đã nhận được 40 bánh heroin. Lự nói không đến nhà Chú được và sẽ cho anh trai là Khà A Ký đến nhà Chú để kiểm tra heroin. Khoảng 10 giờ ngày 29/6/2017, Chú nhận được điện thoại của Lự là Ký đã đến ngã ba gần trạm Biên phòng nhưng không biết đường vào nhà Chú. Lự bảo Chú ra đón Ký. Chú gọi điện cho cháu là Mùa A Sinh (SN 1993, trú tại Bản Suối Quanh, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) bảo Sinh ra ngã ba gần trạm Biên phòng đón người và đưa vào nhà cho Chú, Sinh đồng ý. Khi Sinh định quay về thì Chú gọi lại và nói với Sinh: “Thím ở nhà một mình, mày ở lại với thím một tý”. Sinh để xe máy lại ngoài cổng rồi đi bộ vào trong nhà và hỏi Chú: “Thím đón người đó đến nhà làm gì?” Chú nói: “Người này đến xem ma túy”. Ba người đi vào nhà ngồi vào bàn uống nước. Sau đó, Chú đưa heroin cho Ký để thử. Sau khi kiểm tra heroin xong, Ký nói “loại này tốt rồi”. Chú cầm hê rô in đi cất, còn Ký và Sinh đi về. Đến ngày 02/7/2017, Chú, Chông, Sang vận chuyển heroin đi giao cho Ký thì bị phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng như đã nêu trên.
 
Với các chứng cứ đã được điều tra đủ căn cứ chứng minh ngày 29/6/2017, Mùa A Sinh được Phàng Thị Chú nhờ đón Khà A Ký từ ngã ba trạm Biên phòng Tân Xuân và đưa Ký đến nhà Phàng Thị Chú. Tại nhà Chú, Sinh biết Ký đến nhà Chú để kiểm tra ma túy, đồng thời chứng kiến việc Chú đưa heroin ra cho Ký kiểm tra. Sinh biết rõ Chú và Ký đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng vì mối quan hệ gia đình (Phàng Thị Chú là thím) nên đã không tố giác hành vi Mua bán trái phép chất ma túy của Phàng Thị Chú và Khà A Ký. 
 
Từ những căn cứ trên, vừa qua, VKSND tỉnh Sơn La đã quyết định truy tố bị can Mùa A Sinh ra trước TAND tỉnh này để xét xử về tội Không tố giác tội phạm quy định tại Khoản 1 Điều 314 Bộ luật hình sự.
 
Thanh Tùng