VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1981, trú ở tại Long Biên, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Thu Hiền là nhân viên của công ty cho thuê tài chính thuộc một Ngân hàng TMCP. Khoảng tháng 9/2020, do cần tiền để trả tiền mua căn hộ tại chung cư Le Grand Jardin và để chi tiêu cá nhân, Hiền đưa ra thông tin gian dối bản thân là Kế toán trưởng của ngân hàng và có quen biết với Trưởng phòng Tổ chức nhân sự.

Hiền nói với chị Hoàng Thị H. là có khả năng xin việc vào làm tại Ngân hàng Vietcombank. Nếu chị H. có nhu cầu thì Hiền sẽ xin giúp vào làm tại vị trí kiểm soát phòng hành chính nhân sự Vietcombank với chi phí xin việc là 200 triệu đồng. Tin tưởng vào thông tin mà Hiền đưa ra, chị H. và em họ là anh Nguyễn Văn T. đã đưa cho Hiền tổng cộng hơn 1 tỷ đồng để nhờ xin việc. Sau khi nhận tiền, bị can Hiền không thực hiện như cam kết mà sử dụng số tiền này để trả tiền mua nhà và chi tiêu cá nhân.

leftcenterrightdel
 Nhiều người đã từng sập bẫy lừa đảo xin việc vào các ngân hàng lớn.

Kết quả điều tra làm rõ, bị can Hiền chủ động nhắn tin cho chị H. hỏi thăm công việc, sau đó giới thiệu Vietcombank đang tuyển nhân viên kế toán và phòng hành chính nhân sự tuyển 1 chỉ tiêu. Khi trao đổi với nạn nhân, Hiền nói rằng, giám đốc đã đồng ý nhận chị H. vào làm ở vị trí kiểm soát phòng hành chính nhân sự và “được chuyển ngang sang, bảo hiểm nối tiếp, ký hợp đồng 3 năm, sau đó ký hợp đồng không xác định thời hạn”. Chị H. đã chuyển cho Hiền 150 triệu đồng.

Bị can Hiền đã dùng gmail giả lãnh đạo ngân hàng, gửi thư thông báo đồng ý tuyển dụng chị H. nhưng yêu cầu gửi thêm chi phí. Sau đó, bị can Hiền vẽ ra kịch bản tinh vi để lừa nạn nhân chuyển thêm tiền.

Ngoài ra, Hiền còn yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chi phí cảm ơn hội đồng tuyển dụng, xin bộ đề phỏng vấn, chi phí đi quan hệ… Tổng cộng chị H. đã chuyển cho Hiền 976 triệu đồng.

Ngoài hành vi trên, Nguyễn Thị Thu Hiền còn nói Vietcombank có nhu cầu tuyển dụng lái xe tại chi nhánh Hưng Yên. Chị H. giới thiệu em họ mình là anh Nguyễn Văn T. ứng tuyển vào vị trí này và chuyển thêm cho Hiền 120 triệu đồng.

Năm 2022, quá thời hạn như Hiền hứa hẹn, chị H. tìm hiểu tại Hội sở Vietcombank thì mới biết mình đã bị lừa. Chị H. tìm gặp Hiền để đòi tiền nhưng bị can lẩn tránh nên tháng 4/2022, chị H. đã trình báo sự việc tới cơ quan Công an, tố cáo hành vi lừa đảo của Hiền.

Nhật Minh