Ngày 5/8, VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can gồm: Vương Bá Huân (SN 1995, trú tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil) và Trần Thị Loan (SN 1986, trú tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, quy định tại điểm d khoản 1 Điều 244 BLHS.

leftcenterrightdel
  Tang vật của vụ án. Ảnh VKS. 

Theo cáo trạng, Loan và Huân chung sống cùng nhau tại nhà trọ tại thị trấn Đắk Mil (huyện Đắk Mil).

Vào khoảng đầu tháng 5/2023, một đối tượng tên Đức (chưa rõ nhân thân, lý lịch) liên hệ qua mạng xã hội với Huân và Loan đặt mua kỳ đà với giá là 330.000 đồng/kg, thì hai người này đồng ý.

Đến ngày 18/5, sau nhiều lần mua của các đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch), Loan và Huân đã thu gom được 7 con kỳ đà và thông báo cho đối tượng tên Đức để thống nhất bán 7 con kỳ đà với giá 4.950.000 đồng.

Sau đó, Đức dùng tài khoản ngân hàng chuyển vào tài khoản ngân hàng của Loan số tiền 1 triệu đồng để đặt cọc. Đồng thời, gửi số điện thoại nhà xe để Loan gửi kỳ đà về TP HCM cho Đức.

Đến khoảng 14h ngày 19/5, Loan điều khiển xe mô tô chở 1 thùng xốp bên trong có 7 con kỳ đà đến khu vực trước phòng khám nha khoa Tâm Phúc (thuộc thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil) thì bị lực lượng Công an huyện Đắk Mil phát hiện bắt quả tang. Cơ quan Công an thu giữ tang vật là 7 cá thể kỳ đà để phục vụ điều tra.

Theo kết luận giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm khoa và Công nghệ Việt Nam, 7 cá thể động vật được đánh số ký hiệu từ 1 đến 7 trong bản ảnh giám định là loại kỳ đà vân có tên khoa học là Varanus nebulosus (Varanus bengalensis), lớp bò sát (Reptilia), thuộc nhóm IB, danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm./.

Nguyễn Chính