leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Công Xuân.

Theo đó, Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố 5 bị can liên quan. Đó là các đối tượng Trần Công Xuân (Chín Xuân, SN 1969), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (SN 2000), Hồ Thanh Hải (SN 1988) cùng bị đề nghị truy tố về tội hủy hoại tài sản; Trịnh Thanh Tú (SN 1991) bị đề nghị truy tố tội che giấu tội phạm và Nguyễn Minh Tới (SN 1982, cùng ngụ quận Thốt Nốt) về tội không tố giác tội phạm.

Theo kết luận điều tra, Nguyên, Hải, Tú và Tới cùng làm thuê, chăm sóc khoảng 100 con gà cá độ cho Xuân. Ngày 26/6/2020, Nguyên và anh LTL xảy ra mâu thuẫn, Nguyên dùng ly bia đánh vào mặt gây thương tích cho anh L. Sau đó Nguyên nhờ vợ của Xuân đi thương lượng và bồi thường cho nạn nhân 10 triệu đồng để bị hại hứa làm đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự Nguyên.

Tuy nhiên kết quả giám định thương tích người bị hại lên đến 27% nên Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên vào ngày 17/8/2020. Vụ án được giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội do Thiếu tá Hồ Đình Huyên (Đội trưởng) thụ lý.

Xuân sau đó nói với Nguyên:  “Vụ của mày, do thằng Huyên hại. Mày muốn đâm hay đốt nhà nó là tùy mày”. Hải, Tới, Tú đều có mặt khi Xuân nói chuyện với Nguyên. Xuân còn kêu Tú đi hành động cùng Nguyên nhưng Tú không đồng ý tham gia.

Rạng sáng 30/9/2020, Nguyên mua xăng rồi cùng Hải điều khiển xe đến đốt nhà Thiếu tá Huyên. Rất may ông Huyên cùng người thân kịp thời thoát ra ngoài khi căn nhà bốc cháy.

Sau khi gây án, Hải về nói lại cho Xuân hay, Xuân dặn Hải hạn chế ra đường và nếu bị bắt thì không khai tên Xuân. Nguyên nhờ Tú đục bỏ số khung chiếc xe máy đã sử dụng khi gây án để xóa dấu vết.

Khi lực lượng chức năng làm việc, Nguyên, Hải, Tú và Tới đều khai nhận hành vi phạm tội còn Xuân quanh co, ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên với kết quả điều tra và chứng cứ đã thu thập, cơ quan điều tra xác định Xuân có vai trò chủ mưu, kích động, xúi giục các bị can thực hiện hành vi phạm tội.

Bị can Xuân có tiền án về tội Đánh bạc vẫn chưa được xóa án tích. Riêng Nguyên vào ngày 1/2/2021 đã bị tòa án tuyên phạt bốn năm ba tháng tù về tội cố ý gây thương tích./.

Sơn Tùng