Ngày 29/6, Đoàn công tác của Bộ Công an vừa có buổi làm việc với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an thị xã Phú Mỹ để nắm tình hình liên quan đến các dự án "ma" của Công ty CP Địa ốc Aliababa tại thị xã Phú Mỹ. Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng thu thập thông tin về vụ Cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra trên địa bàn xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ vào sáng 13/6 vừa qua.

Sau khi làm việc với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn công tác của Bộ Công an tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng huyện Long Thành và tỉnh Đồng Nai để thu thập thêm thông tin về các "dự án" liên quan đến Công ty Alibaba.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Huỳnh Tú Trinh hô hào chống đối đoàn cưỡng chế
Trước đó, ngày 22/6, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, trú tại tỉnh Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (SN 1995, trú tại tỉnh Quảng Nam, cùng là nhân viên Công ty CP địa ốc Alibaba) về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", quy đinh tại khoản 1, Điều 178 BLHS.

Cùng ngày, VKSND thị xã Phú Mỹ đã phê chuẩn các quyết định tố tụng liên quan đến 2 bị can nói trên.

Bắt đầu từ việc sáng 13/6, UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với khu đất nông nghiệp bị biến thành dự án bất động sản trái phép tại ấp 3, xã Tóc Tiên.

Trong khi lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế, một đám đông khoảng 60-70 người đã dùng loa hò hét, lời lẽ kích động, lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ, với mục đích cản trở, chống đối không cho đoàn cưỡng chế làm nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Quốc Tĩnh dùng gạch đá đập phá chiếc xe máy múc  
Điển hình là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh đã hô hào, chỉ đạo nhân viên mặc áo có dòng chữ “Tập đoàn địa ốc Alibaba” kích động, chống đối, hò hét đập phá chiếc xe máy múc. Đối tượng Trần Quốc Tĩnh cùng một số đối tượng khác dùng gạch đá đập phá chiếc xe máy múc nhãn hiệu Huyndai Rolex 555 của lực lượng chức năng. Không chịu dừng lại, nhóm người trên tiếp tục hò hét, kích động, cùng nhau cản trở, chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Tại cơ quan điều tra, Trần Quốc Tĩnh đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội Cố ý làm hư hỏng tài sản là do sự chỉ đạo của Nguyễn Huỳnh Tú Trinh. Tú Trinh thừa nhận đã chỉ đạo, kêu người đến đập xe máy múc, nhưng cho rằng đó là bảo vệ tài sản công dân.

Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, chiều 26/6, tại cuộc họp báo Bộ Công an thông tin kết quả công tác tháng 6/2019, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiến hành điều tra, làm rõ các sai phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba, kể cả những lời nói xúc phạm đến lực lượng chức năng của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty này đối với lực lượng chức năng.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty CP Địa ốc Alibaba đang phân phối 8 dự án đất nền tại thị xã Phú Mỹ. Tất cả dự án này đều chưa được cơ quan chức năng cấp phép đầu tư. Công ty không cung cấp được các hồ sơ pháp lý của dự án. Cơ quan điều tra cũng nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân về các dấu hiệu sai phạm của công ty này.

leftcenterrightdel

 Ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty CP đại ốc Alibaba đã có những phát ngôn mang tính miệt thị lực lượng CA xã trên mạng xã hội

Trở lại việc sau khi UBND xã Tóc Tiên cưỡng chế khu đất vi phạm phân lô, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp, tối 17/6, ông Nguyễn Thái Luyện đã có những phát ngôn mang tính miệt thị trên mạng xã hội, trong buổi tọa đàm giải quyết vấn đề “Sự việc cưỡng chế sai quy định của pháp luật - Địa ốc Alibaba làm gì để vượt qua”.

"Tôi hỏi anh chị là học cái gì để ra làm Công an xã, học cái gì, học ngu ra làm Công an xã. Các anh chị để ý mấy thằng quậy quậy phá làng, phá xóm không làm cái gì thì kêu vô làm Công an xã. Học cái gì ra làm Chủ tịch xã, học làm côn đồ. Mấy người làm Công an xã, Chủ tịch xã thì chạy chọt rồi lên vị trí, không học hành, không trình độ gì hết", ông Luyện nói.

Phát ngôn của ông Nguyễn Thái Luyện khiến dư luận rất bức xúc. Ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi ông Luyện phát ngôn miệt thị, quy chụp, vu khống đối với ông Phong.

Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ thu thập thông tin, chứng cứ để xem xét xử lý nghiêm những phát ngôn của ông Luyện trên mạng xã hội.

Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ.

Nhật Minh