leftcenterrightdel
 Trung tướng Tô Ân Xô trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ.

Cụ thể, về việc chênh lệch số liệu ban đầu của Cơ quan điều tra thông báo về doanh thu, số tiền phần trăm trích hoa hồng “bôi trơn” với kết luận điều tra. Theo ông Tô Ân Xô, sau khi khởi tố vụ án Phan Quốc Việt và các bị can có liên quan khai thông tin công ty có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4.000 tỉ đồng, Phan Quốc Việt sử dụng 20-25% số tiền này, tương đương 800 tỉ đồng để chi phần trăm ngoài hợp đồng cho các đơn vị, đối tác mua kit xét nghiệm và các vật tư thiết bị y tế khác. Đây là lời khai ban đầu của bị can Việt Á và Cơ quan điều tra cung cấp cho báo chí.

Tuy nhiên, sau khi có Kết luận điều tra ban hành ngày 7/8 thì có con số chênh lệch. “Chúng ta không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để làm căn cứ Kết luận điều tra vì trọng chứng hơn trọng lời khai, chỉ khi nào có đủ căn cứ chứng minh là đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền thì mới có thể khởi tố điều tra, kết luận và đề nghị truy tố, chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó.”- ông Xô nói và cho biết, hiện nay, một số tỉnh, thành phố vẫn đang tiếp tục trong quá trình điều tra làm rõ con số tiền thu lợi bất chính và tiền “bôi trơn” trong vụ án này.

Về việc cùng một hành vi nhận tiền mà các bị can bị khởi tố khác nhau, ông Xô cho biết, là do phương thức, cách thức, hoàn cảnh nhận tiền của các bị can trong vụ Việt Á khác nhau. “Có bị can đặt yêu cầu, nêu thoả thuận, đặt điều kiện với đối tượng đưa tiền, nhận tiền xong mới xử lý việc hai bên yêu cầu. Nhưng có bị can không đưa ra yêu cầu, điều kiện, thoả thuận trong xử lý mà chỉ nhận tiền quà sau khi công việc đã hoàn thành. Như vậy, hành vi động cơ khác nhau trong việc nhận tiền thì sẽ có mức xử lý khác nhau.”- ông Xô giải thích.

Cũng theo ông Tô Ân Xô, trong kết luận điều tra, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 38 bị can với 6 tội danh. Việc khởi tố, điều tra, đề nghị truy tố đối với các bị can về các tội danh trên đã được Bộ tiến hành thận trọng, khách quan, toàn diện, triệt để, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quán triệt thực hiện chủ trương nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực đã chỉ đạo; có sự phân hoá rõ đối với từng bị can, từng hành vi tội phạm; phân tích, đánh giá toàn diện rõ tình tiết nào tăng nặng, tình tiết nào giảm nhẹ trách nhiệm, tình tiết nào được khoan hồng trên nguyên tắc không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

 

Nguyễn Anh