* 7h truy lùng hung thủ

Có lẽ chưa bao giờ ở Tuần Giáo (Điện Biên) lại liên tiếp xảy ra những vụ trọng án gây rúng động dư luận như thời gian qua. Nhưng bằng sự mưu trí, sự mẫn cảm nghề nghiệp, sử dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, CBCS Công an huyện Tuần Giáo đã phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, khám phá vụ án, nhanh chóng bắt giữ được hung thủ.

Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, rạng sáng hôm nay (9/5), Công an huyện Tuần Giáo nhận được tin tại bản Củ, xã Quài Nưa xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là bà Lò Thị Hịa (SN 1979) ở bản Củ. 

leftcenterrightdel
 Nạn nhân bị đâm tới 29 nhát dao.

Theo các nhân chứng cho biết, rạng sáng mọi người nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ phía nhà bà Hịa. Khi một số người đến nơi phát hiện bà Hịa nằm sõng soài ở trên đường, người bê bết máu. Qua kiểm tra phát hiện nạn nhân đã tử vong nên người dân đã trình báo Công an huyện Tuần Giáo.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo đã điện xin ý kiến Ban giám đốc Công an tỉnh, đồng thời có mặt ngay tại hiện trường chỉ đạo lực lượng Công an xã, Công an phụ trách địa bàn tổ chức bảo vệ hiện trường, triển khai ngay lập tức các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng, truy tìm hung thủ gây án. VKSND tỉnh Điện Biên cũng cử 2 kiểm sát viên có kinh nghiệm tham gia công tác khám nghiệm...

Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi cho thấy nạn nhân bị đâm tới 29 nhát bằng vật sắc nhọn (nghi dao), tử vong do mất máu cấp. Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện nhiều vết máu trên sàn nhà, ngoài sân, nhiều vết máu trên đường mòn nạn nhân tử vong. Mở rộng hiện trường, cảnh sát đã thu giữ được con dao dính vết máu cách nhà nạn nhân khoảng 1m. 

leftcenterrightdel
 Vết máu trong nhà nạn nhân nói lên nhiều nghi vấn.

* "Nút thắt" của vụ án

Qua điều tra, xác minh, được biết nạn nhân Lò Thị Hịa đã ly hôn 14 năm nay. Bà có một cô con gái lấy chồng ở xa, hiện bà Hịa sống độc thân, có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Ngoài một số người đàn ông ở Tuần Giáo, bà Hịa có quan hệ thân thiết với nhiều người khác ở Sơn La, Hà Nội, Lai Châu...

leftcenterrightdel
 Người dân bản Củ bàng hoàng trước sự việc

"Nạn nhân sống một mình, ngôi nhà nằm khá biệt lập. Khi vụ án xảy ra không có nhân chứng. Bản Củ là địa bàn phức tạp về ma túy, có nhiều đối tượng nghiện hút, nạn nhân có mối quan hệ phức tạp... Đây là những khó khăn cho công tác điều tra, khám phá vụ án" - Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện Tuần Giáo chia sẻ với phóng viên.

Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi, Công an huyện Tuần Giáo khẩn trương tổ chức khoanh vùng, xác minh, điều tra, tăng cường gàn 100 cán bộ chiến sĩ truy lùng hung thủ.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà của nạn nhân nằm khá biệt lập, không có nhân chứng là những khó khăn cho công tác điều tra, xác minh hung thủ.

Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi các trinh sát nhận thấy đồ đạc trong nhà không bị xáo trộn. Từ trong nhà, cầu thang (là một tấm ván rộng 60cm, dài 1,5m) có vương vãi nhiều vết máu tươi. Nạn nhân bị đâm nhiều nhát hầu hết là vết thương nông...

Đây chính là "nút thắt" của vụ án. Các trinh sát Công an huyện Tuần Giáo nhận định đối tượng gây án là người quen của nạn nhân, gây án trong khi hoảng loạn (đâm chém điên cuồng). Rất có thể đối tượng đột nhập ăn cắp tài sản, bị nạn nhân phát hiện nên đã ra tay sát hại...

leftcenterrightdel
 Vết máu trên cầu thang 

Từ nhận định này, Công an huyện Tuần Giáo triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ, nhất là phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ban chuyên án đã từng bước khoanh vùng, dựng lên 3 đối tượng từ hơn 60 đối tượng nghi vấn, nghiện hút trên địa bàn xã Quài Nưa.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Quàng Văn Quốc (SN 2001), là đối tượng nghiện hút ma túy vắng mặt tại địa bàn. Bí mật kiểm tra nhà bà ngoại của Quốc, lực lượng Công an phát hiện một chiếc áo dính máu chưa kịp giặt ở ngoài bờ giếng.

Các mũi trinh sát lập tức bủa vây, truy lùng đối tượng này. Mọi ngả đường ra khỏi xã Quài Nưa đều được các trinh sát bịt kín.

leftcenterrightdel
Đối tượng Quàng Văn Quốc.

Đến 12h trưa nay 9/5 (sau 7h gây án), Quàng Văn Quốc bị bắt giữ khi đang tìm cách lẩn trốn lên rừng. 

Bước đầu, tại cơ quan Công an, Quàng Văn Quốc thừa nhận là thủ phạm sát hại bà Lò Thị Hịa. Nguyên nhân gây án theo đối tượng khai nhận, rạng sáng nay, biết chị Hịa thường ở nhà một mình, hắn đột nhập vào nhà nhằm trộm cắp tài sản. Chị Hịa phát hiện có người lạ nên hô hoán, hắn liền dùng dao đâm liên tiếp vào nạn nhân rồi bỏ chạy.

Sau khi gây án, Quốc chạy về nhà bà ngoại, cởi áo dính máu sau đó bỏ trốn lên rừng tìm đường chạy trốn thì bị CBCS Công an huyện Tuần Giáo phát hiện, bắt giữ.

Chia sẻ về công tác điều tra phá án, Đại tá Nguyễn Quốc Toản cho biết: "Vụ án được nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt được hung thủ là do có sự chỉ đạo kịp thời của Ban giám đốc, sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, đặc biệt là tai mắt của quần chúng nhân dân. Ngay sau khi phát động phong trào quần chúng, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều thông tin quý. Trên cơ sở nhận định của vụ án, lực lượng Công an đã nhanh chóng xác định được đối tượng, bắt giữ được nghi can".

24h điều tra, làm rõ, bắt giữ được thủ phạm sát hại nữ sinh 15 tuổi

Trước đó ngày 25/4/2019, tại bản Món, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo cũng xảy ra một vụ án mạng. Em Lò Thị Cương (SN 2004) được gia đình phát hiện tử vong trên giường ngủ. Nhận được tin báo, Công an huyện Tuần Giáo phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh Điện Biên, VKSND tỉnh Điện Biên tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi. Qua khám nghiệm tử thi, phát hiện nạn nhân tử vong do siết cổ, có tổn thương ở vùng đầu. Đối tượng nghi vấn là Lò Văn Biên - anh trai của nạn nhân. Ngay sau khi xác định đối tượng, gần 100 CBCS Công an huyện Tuần Giáo đã triển khai xuống địa bàn, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Đến 11h ngày 26/4, các trinh sát Công an huyện Tuần Giáo đã khoanh vùng, tổ chức lực lượng bắt giữ được Lò Văn Biên đang lẩn trốn tại một nghĩa địa.

 

Đại Việt