(BVPL)-Ngày 06/9/2017, Toà án quân sự khu vực 1 Quân khu 1, vừa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” gây tử vong đối với quân nhân Lê Văn Thành đang công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng.
 
Theo nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 BĐBP số: 03 / CT-KSĐT, ngày 25/7/2017; quân nhân Lê Văn Thành cấp bậc: Thượng úy, chức vụ: Nhân viên báo vụ; Đơn vị: Đồn Biên phòng Lũng Nặm thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng điều khiển xe mô tô BKS:34N4-7567 trên đường đi công tác đã bị xe ô tô BKS: 88C-107.83 do Phan Văn Hảo, sinh năm: 1985, trú quán: xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc điều khiển gây tai nạn. Địa điểm xảy ra tai nạn là đoạn đường dốc, người bị hại quân nhân Thành đã điều khiển xe mô tô đi chậm và sát mép đường bên phải, Bị cáo Phan Văn Hảo điều khiển xe ô tô kéo theo rơ mooc điều khiển xe xuống dốc do không nhường đường cho xe lên dốc và đi lấn đường, rơ mooc của xe ô tô đã đập vào đầu quân nhân Thành dẫn đến tử vong.
 
Hành vi của bị cáo Hảo đã vi phạm khoản 1; điểm b, khoản 2 Điều 17 Luật giao thông đường bộ; phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 01, Điều 202 Bộ luật Hình sự. 
 
Bị cáo Hảo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Khai báo thành khẩn; tự nguyện bồi thường thiệt hại; ... Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.
 
Tại phiên Tòa, nhóm phóng viên chúng Tôi có mặt và chứng kiến có khoảng hơn 200 người dân đến để theo dõi chủ yếu là nhân dân địa phương, ở những hàng ghế đầu có nhiều cán bộ sỹ quan của Toà án quân sự khu vực 1 quân khu 1 –Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Bộ đội Biên phòng, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng mang quân hàm xanh đến dự theo dõi phiên tòa xét xử để rút kinh nghiệm. Qua ý kiến của quần chúng nhân dân trao đổi với phóng viên chúng tôi toà án quân sự đã xét xử cẩn thận, nghiêm túc từng giai đoạn diễn biến từ khi bắt đầu đến khi kết thúc của phiên tòa, nhân dân chúng tôi bây giờ mới biết diễn biến, thủ tục xét xử của một phiên tòa cụ thể.
 
Một số hình ảnh phiên tòa:

 

 

 

 

 

 

 

 
 
Đại diện Viện kiểm sát khu vực 1 phát biểu lời luận tội trình bày thật có tình và có lý. Bản án do chủ tọa công bố cũng rất nhân văn, hình phạt hợp lý. Phóng viên chúng tôi nhận thấy ý nghĩa của Bản án tuyên phạt bị cáo mục đích chính của hình phạt không phải là trừng trị mà mục đích của hình phạt để cho người phạm tội nhận thức ra những lỗi lầm của mình để cải tạo giáo dục. 
Minh Châu
.