Trước đó, qua công tác phát động quần chúng nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, tích cực tố giác tội phạm, Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh tiếp nhận nguồn tin từ người dân phát hiện một gói hàng chứa chất bột màu trắng được giao nhầm đến trước cửa nhà. Kết quả giám định ban đầu xác định gói hàng trên có chứa 300gram chất độc Xyanua.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Đức Thành Huy và Ngô Thị Như Huệ.

Lần theo những dấu vết, manh mối để lại, Công an quận Bình Thạnh truy xét, bắt giữ Nguyễn Đức Thành Huy (SN 1989; cư trú tại xã Cát Chánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), phát hiện, thu giữ hơn 1kg Xyanua được đối tượng cất giấu tại nhà để bán ra thị trường.

Nguyễn Đức Thành Huy đã sử dụng mạng xã hội Facebook “Hóa chất Nam Phương” và “Hóa chất Xi mạ” để quảng cáo, trao đổi, mua bán chất độc Xyanua; khi có khách hàng cần mua, Huy đóng gói, giao cho khách hàng thông qua dịch vụ giao hàng - thu hộ.

Từ tháng 3/2023 đến thời điểm bị bắt, Nguyễn Đức Thành Huy đã bán hơn 100kg chất độc Xyanua cho hàng trăm khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước mà không quan tâm người mua có giấy phép kinh doanh hoặc có đủ điều kiện sử dụng hóa chất độc hại này không. Hầu hết người dân mua, sử dụng chất độc Xyanua do thiếu hiểu biết về pháp luật và chủ yếu sử dụng để làm xi mạ, sơn, nhuộm, thuốc diệt chuột…

leftcenterrightdel
 Tang vật Công an thu giữ.

Đáng chú ý, có 16 trường hợp tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận mua chất độc Xyanua nhằm mục đích tự tử; trong đó, 2 trường hợp may mắn được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, 14 trường hợp còn lại từ bỏ ý định tự tử và tự tiêu hủy số chất đốc Xyanua đã mua được.

Truy xét nguồn cung chất độc Xyanua cho Nguyễn Đức Thành Huy, Công an quận Bình Thạnh phát hiện, bắt giữ Ngô Thị Như Huệ (SN 1985; cư trú tại phường Hiệp Thành, quận 12), Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH hóa chất Nam Phương.

Huệ đã lợi dụng vị trí công việc và sự quản lý lỏng lẻo hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại, nguy hiểm của chủ doanh nghiệp, đã lập khống hợp đồng mua bán chất độc Xyanua của Công ty Nam Phương với các đối tác để tuồn ra ngoài, bán lại cho người khác tại nhiều tỉnh, thành phố để hưởng chênh lệch.

Từ năm 2019 đến nay, Ngô Thị Như Huệ đã bán tổng cộng 2,55 tấn chất độc Xyanua với tổng số tiền thu được là 373.820.000 đồng cho 11 khách hàng. Riêng trường hợp đối tượng Nguyễn Đức Thành Huy mua chất độc Xyanua về để bán lại kiềm lời bất chính; các trường hợp còn lại đều sử dụng vào trường hợp khai khoáng và chế tác kim loại. Công an quận Bình Thạnh đã thu giữ 149,2 kg chất độc “Xyanua”.

leftcenterrightdel
Công an đang làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại, nguy hiểm của doanh nghiệp có liên quan.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Thị Như Huệ và Nguyễn Đức Thành Huy về tội “Mua bán trái phép chất độc” quy định tại Điều 311 Bộ luật hình sự.

Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khẩn trường điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng có liên quan. Đồng thời, làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại, nguy hiểm của doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến kiến nghị chấn chỉnh, xử lý theo quy định./.

Phi Sơn - Đại Lánh