Ngày 20-10, Thiếu tá Phan Duy Thạch - Đội phó phụ trách Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết, sau một thời gian xác minh, chuyên án đấu tranh với tội phạm cờ bạc dưới hình thức số đề đã khép lại giai đoạn một. 4 đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam để tiếp tục điều tra mở rộng án.

 


Quá trình bám địa bàn, đối tượng, xác minh các thông tin liên quan, các TS đã xác định được đối tượng chính là Lê Thị Nhung Phương (1976, trú tổ 47, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê). Phương là đầu mối chính trong việc tổ chức đánh bạc dưới hình thức số đề và có rất nhiều thủ đoạn để né tránh, đối phó với các cơ quan chức năng. Thủ đoạn của Phương là thường xuyên thay đổi vị trí ngồi ghi trong nhà. Hằng ngày, Phương được chồng là Nguyễn Hài dùng xe máy BKS 43D1-204.36 chở đến nhà số 44 - Lê Độ (nhà ở của cha mẹ Phương); cũng có khi Phương tự đi xe máy này đến một mình để tổ chức ghi đề.

Phương thường ngồi sau tủ thuốc lá trước nhà số 44 hoặc một số vị trí khác để chờ khách đến mua và ghi số cho 2 đài miền Trung và miền Bắc. Đài miền Trung ghi từ 16 đến 16 giờ 30 được Phương chọn ghi ở đường luồng xuống bếp gần tủ lạnh; từ 16 giờ 30 đến 17 giờ ngồi ghi ở gác lửng tầng 2 có cửa gương quan sát phía dưới. Đài miền Bắc, Phương ghi từ 17 giờ đến 18 giờ ở gác lửng tầng hai. Những lần ghi như thế Phương đều thay đổi tịch và không chỉ ghi trực tiếp từ con bạc mà còn ghi nhận đánh qua điện thoại đối với khách quen.

Cứ sau mỗi lần ghi cả hai đài miền Bắc và miền Trung, Phương giấu tịch ở nhiều vị trí trong nhà để đối phó trong trường hợp bị phát hiện. Đến khoảng 20 giờ, sau khi tính toán xong mọi thứ, Phương bỏ cả tiền lẫn tịch vào cốp xe máy rồi về nhà chồng tại P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Chân dung của người cảnh giới cũng đã được các TS xác định là anh ruột của Phương - Lê Quốc Nghĩa và liên tục từ 16 đến 18 giờ hằng ngày, Nghĩa ngồi trước nhà số 44 để quan sát, nếu thấy động sẽ báo hiệu cho em biết nhằm tẩu tán tang vật.

Căn cứ các tài liệu thu thập, lãnh đạo đơn vị đã xác định được tính chất, quy mô tụ điểm đánh bạc này có tổ chức nên đã báo cáo với BCH CAQ Thanh Khê xác lập Chuyên án trinh sát C248. Quá trình xác minh cũng cho thấy Phương và đồng bọn chọn tụ điểm này để đánh bạc dưới hình thức ghi đề có tính chất phức tạp liên quan đến tội phạm có tổ chức được quy định tại Điều 248 BLHS. Chuyên án này do Trung tá Kiều Văn Vương - Phó trưởng CAQ Thanh Khê làm trưởng BCA cùng với 2 phó ban là Thiếu tá Phan Duy Thạch, Thượng úy Nguyễn Cao Cường.

Nghiên cứu lại tất cả các xác minh hiềm nghi trước khi báo cáo lập chuyên án đấu tranh, BCA đã nghe rất kỹ để hình dung hết quy mô hoạt động của tụ điểm này. Trung tá Kiều Văn Vương chỉ đạo, dù phải mất nhiều thời gian đầu tư cho chuyên án nhưng tất cả TS, ĐTV vẫn phải tập trung hơn nữa, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và quyết liệt để sớm khám phá thành công, góp phần làm lành mạnh hóa xã hội, đồng thời tạo được dư luận tốt trong nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Đội phó Đội CSĐTTPVTTXH, Thượng úy Nguyễn Cao Cường cho biết, lúc đầu cứ nghĩ Phương là người cầm đầu, nhưng quá trình xác minh hiềm nghi mới phát hiện Lê Thị Nhung Phương chỉ trực tiếp ghi đề, chuyển tịch ăn hoa hồng; đồng thời nhận thêm tịch để chuyển cho đối tượng khác với nhiều số điện thoại khác nhau. Các đối tượng trong đường dây này hoạt động khá nhịp nhàng, khép kín. Sau khi gom toàn bộ tiền tịch trong ngày, Phương chuyển cho một người tên Nga để Nga chuyển tiếp cho một người tên Tuyết. Giúp việc cho Nga trong quá trình này là một cô gái tên Nhung. Để làm rõ nhân thân và quy mô hoạt động của nhóm đối tượng trên, các TS đã tập trung theo dõi, xác minh để phác họa chính xác chân dung và vai trò của từng người.

Dương Thị Thúy Nga (1970), có hộ khẩu tại P. Chính Gián nhưng đã bán nhà, đến tạm trú tại tổ 269, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Qua giám sát hoạt động của Nga, TS phát hiện mối quan hệ giữa Nga với Hoàng Thị Tuyết Nhung (có tên khác là Hồng, 1972, trú P.304, chung cư Hòa Hiệp Nam, P. Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu). Hằng ngày, vào thời điểm từ 15 giờ, Nhung sử dụng xe máy BKS 53X3-9155 đến đường Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng gặp Phan Thị Hương (1982, trú tổ 106, P. Tam Thuận) để lấy thơ đề rồi đến đường Nguyễn Thị Minh Khai ghi số cho khách. Đến 17 giờ 15 thì dịch chuyển qua trạm chờ xe buýt gần Nhà hát Trưng Vương ngồi tính tịch xong mới mang đến số 44 - Lê Độ để gặp Phương đưa tiền góp rồi chuyển tịch đề cho Nga bằng cách thông báo qua điện thoại số tiền đánh trong ngày.

Nga có chồng là Hoàng Lập (thường gọi là Lộc). Cứ vào khoảng 15 giờ, Lập đi xe máy BKS 43X4-7316 đến các tuyến đường thuộc địa bàn Q. Hải Châu để nhận tịch đề, sau đó chuyển tịch qua điện thoại cho vợ hoặc trực tiếp gặp Nhung lấy tịch.

 

Theo Báo CADN

.