leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua.

Cụ thể, theo ông Tô Ân Xô, vụ ông Đỗ Hữu Ca đã có đủ các căn cứ cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ Luật hình sự. Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố ông Đỗ Hữu Ca về tội danh trên và Viện kiểm sát cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này. Trong quá trình xét hỏi, ông Ca đã tỏ ra phối hợp với Cơ quan Điều tra. Ông Ca khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng chưa tác động đến cá nhân, cơ quan chức năng nào để cháy án và ông Ca đã nộp lại số tiền 35 tỉ cho Cơ quan Điều tra. Hiện Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra và làm rõ hành vi tội phạm của các bị can và những người liên quan để xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với vụ bà Nguyễn Phương Hằng, nội dung vụ việc không có gì mới. Tuy nhiên, theo ông Tô Ân Xô, những bài học rút ra là đối với việc phát ngôn, nhất là phát ngôn trên không gian mạng thì rõ ràng là mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận và các quyền tự do dân chủ khác được pháp luật đảm bảo.

Song, việc phát ngôn, hay bình luận phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Nhất là các vấn đề liên quan đến chuẩn mực đạo đức, hành vi ứng xử trên mạng thì chỉ nên chia sẻ những thông tin chính thống; có nguồn tin đáng tin cậy; có hành vi ứng xử phù hợp với đạo đức, truyền thống văn hóa của dân tộc; không sử dụng các ngôn ngữ gây hằn thù kích động, bạo lực và không đăng tải các nội dung thông tin xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân hay tổ chức. Không sử dụng những ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục như: thông tin giả, sai sự thật. Nếu lợi dụng các quyền đó sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Nguyễn Anh