Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, trước đó ngày 12/10, Viện KSND quận Ba Đình đã trả lại hồ sơ cho Cơ quan điều tra cùng cấp, đề nghị điều tra, khởi tố Nguyễn Việt Cường (SN 1984, quê ở Hà Trung, Thanh Hóa, tức ca sĩ Châu Việt Cường) về tội "Giết người".

Trước đó, sau khi hoàn tất công tác điều tra, Cơ quan điều tra Công an quận Ba Đình đã đề nghị truy tố Châu Việt Cường về tội vô ý làm chết người, theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 và Phạm Đức Thế về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo Điều 249.

leftcenterrightdel
Châu Việt Cường bị khởi tố về tội Giết người (Ảnh:NM) 
Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Viện KSND quận Ba Đình đã trả lại hồ sơ cho Cơ quan điều tra vì cho rằng, hành vi của Châu Việt Cường có dấu hiệu của tội giết người.

Sau hơn một tháng xem xét, phân tích, đánh giá kỹ các tình tiết trong vụ án, cơ quan điều tra đã xác định hành vi của Châu Việt Cường là giết người nên đã thay đổi tội danh đối với ca sĩ này.

Theo điều tra, rạng sáng 5/3/2018, sau khi đi biểu diễn ở Khu Công nghiệp Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) về, Châu Việt Cường đón ca sĩ Nam Khang đến căn hộ Phạm Đức Thế mượn của người quen ở phố Nguyễn Văn Ngọc (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội).

Sau đó, Nam Khang gọi cho bạn gái tên P.A tới căn hộ của Thế. Khi đi, P.A rủ thêm chị T.M.H (20 tuổi, trú huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cùng đến. Tại đây, cả nhóm sử dụng ma túy tổng hợp. Sau đó, ca sĩ Nam Khang ra về trước vì có lịch đi diễn.

Quá trình sử dụng ma túy, Cường bị ảo giác nghĩ chị H. là "bà cô tổ". Sau đó, vì sợ hãi nghĩ "bà cô tổ" là ma nên Cường đi lấy tỏi nhét vào miệng chị H. để trừ tà ma. Sau đó, chị H. đã ngạt thở, tử vong do miệng bị nhét 33 nhánh tỏi.

Kết quả điều tra, cơ quan công an đã thu giữ của Phạm Đức Thế một lượng ketamin, một loại ma túy tổng hợp. Theo lời khai ban đầu của Phạm Đức Thế, số ma túy trên do Thế mua với giá 3 triệu đồng, với mục đích đem về để sử dụng.

Ngày 6/3, Cơ quan điều tra Công an quận Ba Đình đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" và bắt khẩn cấp ca sĩ Châu Việt Cường để điều tra về tội "Vô ý làm chết người".

Kết thúc điều tra, Cơ quan công an đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND quận Ba Đình đề nghị truy tố Châu Việt Cường về tội “Vô ý làm chết người”. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Viện KSND quận Ba Đình đã trả lại hồ sơ, đề nghị điều tra khởi tố Châu Việt Cường về tội giết người.

H.Nguyên