leftcenterrightdel
 Tang vật  vụ án.

Theo hồ sơ vụ việc, hồi 5h ngày 13/4/2022, tại khu vực cổng chợ Hạ Long 2, TP Hạ Long, Quảng Ninh, Tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xe taxi mang BKS 30E-442.95. Lúc này trên xe có hai khách là Nguyễn Công Luân và Lưu Minh Phương. 

Quá trình kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang Luân có hành vi cất giấu trong túi xách giả da màu vàng trên người có 2 túi nilon có chứa 175,415 gam Ketamine; 1 túi nilon có chứa 82,494 gam Methamphetamine; 2 túi nilon chứa nhiều viên nén màu hồng (38,336 gam Methamphetamine).

Luân khai nhận ngay với cơ quan Công an, đó là ma túy đá, ma túy ketamine và ma túy hồng phiến của Phương đưa cho Luân cất giấu, mục đích mang từ Hà Nội xuống Hạ Long để bán cho khách kiếm lời.

Ngày 22/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Công Luân, Lưu Minh Phương về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Kết quả điều tra xác định, Lưu Minh Phương, có 2 tiền án về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Trộm cắp tài sản; Trong quá trình chấp hành án phạt tù, Phương quen thân với Nguyễn Công Luân, có 4 tiền án về các tội Tàng trữ, Mua bán trái phép chất ma túy và Trộm cắp tài sản.

Sau khi ra tù vào tháng 8/2021, Phương được gia đình cho học nghề sửa chữa xe máy để sớm có việc làm ổn định. Tuy nhiên, do bản tính ham chơi, lười làm, Phương không chí thú học nghề mà thường xuyên giao du, tụ tập với những đối tượng có nhân thân xấu trên địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Công Luân tại cơ quan điều tra.

Đầu tháng 3/2022 Nguyễn Công Luân chấp hành xong án phạt tù, ngay lập tức tìm cách liên lạc rồi lên nhà Phương chơi. Thông qua quan hệ xã hội, Phương thấy giá các loại ma túy ở Hạ Long đắt hơn những nơi khác từ hai đến ba lần, nên đã bàn bạc cùng với Luân đến khu vực giáp ranh địa bàn hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa để mua ma túy Ketamine, ma túy đá và ma túy hồng phiến với số lượng lớn, rồi vận chuyển đến Hạ Long bán kiếm lời.

Sau khi mua được ma túy, Phương dùng băng dính bọc kỹ các túi ma túy rồi cho vào túi xách. Đến khoảng 2h ngày 13/4/2022, khi chuẩn bị lên xe taxi đi Hạ Long, để không gây sự chú ý, Phương lên xe ngồi bên trên cạnh ghế lái, còn Luân được giao cầm túi ma túy ngồi ở phía sau. Tuy nhiên, trên đường di chuyển, các đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất hồ sơ và chuyển đến VKSND tỉnh Quảng Ninh đề nghị truy tố bị can Lưu Minh Phương và Nguyễn Công Luân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ Luật hình sự.

Khánh An - Trúc Quyên