Ngày 6/4/2018, Lãnh đạo VKSND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, cơ quan đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với: Khúc Mạnh Tuấn (SN: 1995, trú tại: Thôn 9, xã Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kom Tum), về tội: Buôn bán hàng cấm, theo quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Theo thông tin điều tra ban đầu, Vào ngày 20/3/2018, Sau khi có 01 người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) gọi điện thoại cho Khúc Mạnh Tuấn đặt vấn đề mua pháo với tổng giá trị khoảng 10 triệu đồng thì được Tuấn đồng ý. Sau đó, Tuấn nhờ người quen Phạm Văn Tường (không rõ nhân thân, lai lịch), tại Cửa khẩu Bờ Y, tỉnh Kon Tum, để nhờ mua pháo.

Sau khi mua được pháo đến ngày 27/3/2018, Tuấn đón xe khách đưa số pháo trên đến chợ Đạt Lý, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, bán lại cho người đàn ông đã đặt mua pháo trước đó với giá: 16 triệu đồng, để kiếm lời (Toàn bộ số pháo trên không có giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp).

Khi đến nơi, Tuấn xuống xe thì bị Tổ công tác thuộc phòng PC64 – Công an tỉnh Đắk Lắk, phát hiện bắt quả tang, thu giữ: 01 thùng giấy carton bên trong gồm: 20 túi nylon có chứa các vật hình tròn giống quả bóng đá; 05 vật hình khối, mỗi khối có 36 ống hình trụ; 239 vật có hình dạng giống bóng đèn điện tròn.

leftcenterrightdel
 Lô hàng pháo nổ của đối tượng Tuấn gần 20kg, bị cơ quan Công an bắt giữ. (ảnh: VKS cung cấp)

Sau đó, toàn bộ số hàng cấm trên được tổ công tác phòng PC64 – Công an tỉnh chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, xử lý theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định số: 229/C54C-ĐS ngày 30/3/2018 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng – Bộ Công an xác định:

05 khối hình hộp, vỏ ngoài bọc giấy màu có in hoa văn và chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối gồm 36 vật hình trụ, vỏ giấy được liên kết với nhau đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ). Tổng khối lượng là 7kg.
2000 vật hình cầu, vỏ nhựa, trên mỗi vật gắn đoạn dây màu xanh được đựng trong 20 túi nylon đều là pháo nổ. Tổng khối lượng là 4kg.

 239 vật hình bóng đèn điện tròn, bên ngoài bọc giấy màu, trên mỗi vật gắn đoạn dây màu xanh đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ). Tổng khối lượng là 7,9kg.

Hiện vụ án, đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

                             Chính Cương