Ngày 16/3/2023, sau khi  VKSND TP Hồ Chí Minh ký phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị An Nương (46 tuổi, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Bình), Trần Anh Vũ (38 tuổi, công tác tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình) và Võ Trung Dũng (44 tuổi, công chức Địa chính - Xây dựng UBND phường 5, quận Tân Bình) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo Điều 219, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi - bổ sung năm 2017.

Theo kết quả điều tra, 3 cá nhân nêu trên được cơ quan phân công nhiệm vụ thực hiện nội dung quản lý Nhà nước về đất đai. Quá trình thực hiện, các bị can đã làm trái quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, kiểm tra và xác nhận hồ sơ dẫn đến việc không phát hiện nhà, đất thuộc quyền sở hữu, sử dụng của Nhà nước, từ đó tham mưu sai cho các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân.

Từ những hành vi không đúng quy định pháp luật đã dẫn đến một bất động sản trên đường Phạm Văn Hai, phường 5, quận Tân Bình thuộc hữu Nhà nước nhưng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai cho cá nhân.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định bị can Dũng không thực hiện kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai trên sổ đăng ký nhà - đất, trái với quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu của UBND quận Tân Bình và UBND phường 5.

Bị can Vũ không kiểm tra, lấy ý kiến của UBND phường và Phòng quản lý đô thị quận với việc thay đổi diện tích đất ở, quy mô, kết cấu nhà ở.

Còn bị can Nương cũng không làm rõ nội dung liên quan đến nhà thuộc sở hữu nhà nước trên tờ trình của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình.

Cơ quan điều tra Công an TP HCM cho rằng, những sai phạm của các bị can đã gây hệ lụy đến việc tham mưu sai cho cấp có thẩm quyền, dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân đối với tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, gây thất thoát.

Cơ quan điều tra cũng xác định vi phạm của các bị can đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước hơn 14 tỉ đồng.

Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ.

Phi Sơn - Hồng Việt