VKSND tỉnh Lạng Sơn đang kiểm sát điều tra vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Lạng Sơn.

Ngày 13/9/2022, theo thông tin từ VKSND tỉnh Lạng Sơn, cơ quan này vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lại Thị Vân (SN 1971), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Lạng Sơn và Nguyễn Trung Kiên (SN 1986), Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Lạng Sơn.

Cả hai bị can bị phê chuẩn khởi tố để điều tra về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong năm 2015-2016, UBND TP Lạng Sơn đã ban hành các Quyết định cho phép các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất đối với 55 quyết định/60 thửa đất, với tổng diện tích 14.974 m2 không đúng quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai năm 2013.

leftcenterrightdel
 Cơ  quan chức năng tống đạt các quyết định tố tụng đối với 2 bị can (ảnh VKSND tỉnh Lạng Sơn).

Trong đó, Lại Thị Vân thời điểm đó là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Lạng Sơn đã ký các tờ trình đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với nhiều thửa đất nằm trong và ngoài dự án Khu đô thị mới Mai Pha với tổng diện tích các thửa lên tới 13.114,2m2.

Nguyễn Trung Kiên, Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Lạng Sơn đã trực tiếp thẩm định các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó, xác nhận các thửa đất đủ điều kiện xin chuyển mục đích không đúng quy định ngoài và trong dự án Khu đô thị mới Mai Pha. Tổng diện tích đất mà Nguyễn Trung Kiên thẩm định, xác nhận các thửa đất đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng không đúng quy định là 11.857,3m2.

Hành vi trên của các đối tượng đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Hà Nhân