Ngày 27/1, VKSND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Bùi Văn Lam (SN 1992, ở phường Thất Hùng, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", theo Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Trước đó, ngày 6/1, tại một phòng trọ trên địa bàn xã An Bình, huyện Nam Sách do Lam thuê, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang Lam đang có hành vi cất giấu 12 gói giấy và 1 túi nilon bên trong chứa ma túy loại heroine, tổng khối lượng 2,197g.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Bùi Văn Lam tại cơ quan Công an.

Trước đó, Lam đã bán cho 4 trường hợp khác ở các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, mỗi người từ 2 đến 3 gói giấy chứa ma túy loại heroin, mỗi gói trị giá 100.000 đồng. Đáng chú ý, tất cả số này đều là công nhân làm cốt pha do Lam quản lý để xây dựng doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn huyện Nam Sách.

Lam cho biết, hiện đang quản lý khoảng hơn 20 công nhân lao động thời vụ, chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc (trong đó có khoảng 10 đến 12 người nghiện ma túy), lương thoả thuận mỗi ngày công khoảng 300.000 đồng, tuy nhiên, nếu trường hợp nào cần ma túy để sử dụng, Lam sẽ cung cấp cho, sau đó cộng dồn vào cuối tháng trừ vào lương, mỗi gói quy đổi thành 100.000 đồng.

Sau khi Lam bị bắt, nguồn cung cấp ma túy cho số công nhân nghiện bị cắt, đối tượng Lò Văn Anh (SN 2000, ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, là công nhân do Lam quản lý trước đó) đã ra Hải Phòng mua ma túy về sử dụng, sau đó, đối tượng này cũng bị Công an huyện Nam Sách, phát hiện, bắt quả tang. Tại cơ quan Công an, Lò Văn Anh khai nhận: "Do bản thân tôi lệ thuộc vào ma túy nhưng anh Lam không cung cấp ma túy cho tôi nên tôi xuống Hải Phòng mua ma túy để sử dụng thỏa mãn cơn nghiện".

Nói về những hệ lụy khôn lường từ vụ án, và quan điểm xử lý vụ án, Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn, Phó đội trưởng, Đội CSKT-MT, Công an huyện Nam Sách cho biết, khi sử dụng và phụ thuộc vào chất ma túy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tính mạng của người lao động, chất lượng công trình xây dựng, ngoài ra còn tiềm ẩn các nguy cơ tội phạm về ma túy gia tăng phức tạp trên địa bàn như: sử dụng, tàng trữ, mua bán các chất ma túy.

"Quan điểm của chúng tôi là sẽ tiến hành nhanh chóng điều tra, xác minh, thu thập tài liệu để sớm đề nghị truy tố, xét xử nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa tội phạm liên quan đến ma túy", Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn cho hay.

Đây là vụ án chưa từng có tiền lệ xảy ra trên địa bàn huyện Nam Sách. Việc kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng trong vụ án đã được đông đảo quần chúng nhân dân, các cấp chính quyền và người quản lý, sử dụng lao động đồng tình ủng hộ.

Minh Hiếu