Ngày 7/8 nguồn tin từ VKSND tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Tư Sơn (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận về việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Sở Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2015-2021.

Theo Thanh tra tỉnh, trong giai đoạn 2015-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai được chấp thuận chủ trương đầu tư mua sắm đối với 13 dự án, như: phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning; quản lý ngân hàng đề thi Master Test; tuyển sinh đầu cấp; quản lý thư viện Master Library; quản lý tài chính nhu cầu tiền lương cho các đơn vị trực thuộc; phần mềm quản lý trường học-nghiệp vụ quản lý các khoản thu và hóa đơn điện tử… với tổng số tiền hơn 33 tỉ đồng.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc mua sắm phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng vào hoạt động quản lý tài chính và giáo dục tại Sở Giáo dục và Đào tạo, với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng.

Cụ thể, chưa khảo sát kỹ trước khi mua sắm, không có đóng dấu là không đúng theo quy định; một số phần mềm không thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; nghiệm thu thanh toán khi chưa có phần mềm; không kiểm tra, đôn đốc Phòng Kế hoạch và Tài chính khảo sát nhu cầu sử dụng trước khi mua sắm.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trước đó VKSND tỉnh Gia Lai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trương Quý Sửu (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Gia Lai) về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”./.

Nguyễn Chính