leftcenterrightdel
Tòa nhà, nơi ông Diệp Dũng từng làm việc. 

Ông Diệp Dũng bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" theo Điều 357 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Trước đó, Thanh tra TP HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM giao Giám đốc Công an thành phố xác minh điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Saigon Co.op.

leftcenterrightdel
 Ông Diệp Dũng. Ảnh: DNSG

Theo kết luận thanh tra, năm 2014 việc tăng vốn điều lệ của Saigon Co.op không được thể hiện tại biên bản đại hội thành viên; số vốn 2.328 tỉ đồng từ vốn tích lũy thuộc sở hữu chung không chia của Saigon Co.op được dùng để tăng vốn điều lệ là không đúng với Luật Hợp tác xã quy định về vốn điều lệ.

Tương tự, năm 2015, HĐQT Saigon Co.op thống nhất tăng vốn điều lệ nhưng nội dung này không được trình và thông qua tại Đại hội thành viên, vi phạm Luật Hợp tác xã; số vốn 3.180 tỉ đồng từ vốn tích lũy thuộc sở hữu chung không chia của Saigon Co.op được dùng để tăng vốn điều lệ là không đúng với Luật Hợp tác xã quy định về vốn điều lệ.

Theo Thanh tra thành phố, có đơn vị hoạt động kinh doanh mức lợi nhuận sau thuế đạt từ 5 tỉ đến dưới 6 tỉ đồng, nhưng không tham gia góp vốn trong khi phần lớn các hợp tác xã lợi nhuận đạt được sau thuế từ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp vốn với vốn góp lên tới hàng trăm tỉ đồng là điều bất thường.

Từ những kết luận nêu trên, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo Saigon Co.op chấp hành các quy định pháp luật thanh tra, tạm ngưng thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và không thay đổi nhân sự Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban đến khi có kết luận xử lý và chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của người có thẩm quyền.

Saigon Co.op phối hợp với Sở Tài chính khẩn trương xây dựng quy chế để quản lý, mở sổ theo dõi chặt chẽ tài sản không chia tích lũy qua các năm; kiểm tra, làm rõ nguồn vốn góp của các hợp tác xã thành viên, đề xuất phương án xử lý số vốn điều lệ tăng từ vốn, tài sản không chia.

Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP HCM giao Giám đốc Công an thành phố tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan do Thanh tra thành phố chuyển giao và khẩn trương tổ chức, xác minh điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Saigon Co.op để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sau đó, Ban thường vụ Thành ủy TP HCM đã kỷ luật đình chỉ sinh hoạt cấp ủy tại Saigon Co.op đối với ông Diệp Dũng. Ban Thường vụ Thành ủy xác định với vai trò của mình tại Saigon Co.op, ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động vốn trái pháp luật, tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật, thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức./.

Nguyễn Lánh