Ngày 7/6, thông tin từ VKSND tỉnh Hà Nam, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng, gồm: Lê Tiến Cường (SN 2000), trú tại thôn Điệp Sơn, xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; Trần Ngọc Đệ (SN 1987) và Võ Thị Hồng Thơm (SN 1992), trú tại Tổ 5, Ấp Đông, xã Long Phước, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tội “Buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 2 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Bị can Trần Ngọc Đệ và vợ Võ Thị Hồng Thơm.

Trước đó, vào hồi 7h10’ ngày 9/5/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam tiếp nhận nguồn tin do Bưu điện TP Phủ Lý cung cấp tại Bưu điện văn hóa xã Tiên Tân đã tiếp nhận nhiều bửu phẩm gửi đi của Lê Tiến Cường nghi ngờ là hàng cấm và đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp kiểm tra các bưu phẩm này.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp cùng cơ quan chức năng mở 21 gói hàng để kiểm tra phát hiện bên trong các bưu phẩm là đồ vật nghi là pháo hoa, pháo nổ các loại có tổng trọng lượng 52,3kg (kể cả vỏ hộp). Tất cả được niêm phong trong 3 thùng catton ký hiệu P1, P2, P3.

Khám xét tại nhà ở của Lê Tiến Cường tại thôn Điệp Sơn, xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên thu giữ 1 thùng catton được niêm phong trong hộp ký hiệu P4.

Ngày 18/5/2023, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận các đồ vật thu giữ trong 4 thùng catton có ký hiệu P1, P2, P3, P4. Tổng khối lượng các mẫu gửi giám định là 72,974kg trong đó có 71,407kg là pháo hoa nổ và 1,567kg pháo nổ.

Qua đấu tranh, bước đầu Lê Tiến Cường khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 3/2023 đến nay, thông qua mạng xã hội Facebook, Cường đã quen biết và giao dịch mua pháo nổ với một tài khoản “Ngọc Tiên”.

Sau đó sử dụng các tài khoản Facebook, Zalo và ứng dụng Telegram để đăng vào các hội nhóm, như: “Pháo Tết”, “Pháo Hoa 24h”... và bán hàng qua hình thức online nhằm mục đích kiếm lời. Khi các khách mua “chốt hàng”, Cường đã lợi dụng dịch vụ của các hệ thống chuyển phát hàng dưới hình thức “ship cood” hòng che mắt cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án.

Thông qua lời khai của Cường, Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập Võ Thị Hồng Thơm là người sử dụng tài khoản facebook “Ngọc Tiên” để đấu tranh. Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra Thơm khai nhận mình và chồng là Trần Ngọc Đệ đã nhiều lần bán pháo nổ cho Lê Tiến Cường.

Ngày 15/5/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Ngọc Đệ, Võ Thị Hồng Thơm nơi ở hiện tại số nhà 212/13, đường An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, TP Hồ Chí Minh.

Kết quả khám xét thu giữ: 92 thùng catton với tổng trọng lượng gần 3 tấn pháo các loại. Đệ và Thơm khai nhận đây là các thùng pháo hoa, pháo hoa nổ do cả hai mua qua mạng xã hội để bán lại kiếm lời. Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, đã thuê nhà tại TP Hồ Chí Minh làm kho chứa pháo và trực tiếp phân phối, giao dịch bán pháo cho đối tượng Lê Tiến Cường và nhiều đối tượng khác ở các tỉnh trên địa bàn toàn quốc.

Đây cũng là chuyên án buôn bán hàng cấm (pháo nổ) liên tỉnh với số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại địa bàn tỉnh Hà Nam được triệt phá. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Lan Chi - Phan Hải