Mang dao trong người, dù là để phòng thân, nhưng chỉ cần một chốc lát cả giận mất khôn, thiếu kiềm chế bản thân, người mang dao có thể gây tội ác. Hàng loạt vụ án mạng trong thời gian gần đây xuất phát từ nguyên nhân trên đã cho thấy điều đó.

 


Chiều 12.7, Nguyễn Ngọc Thống (SN 1992, trú thôn Vinh Quang 1, xã Phước Sơn, Tuy Phước) chở bạn gái là Nguyễn Thị Bích Ngân (SN 1996, trú thôn Giang Nam, Phước Hiệp) đi dự đám cưới ở xã Phước Thuận. Khi đi, Thống không quên mang theo dao trong người để phòng thân vì trước đó, Thống bị thanh niên xã Phước Hiệp mấy lần chặn đường hăm he do phạm vào quy ước “cấm vận gái làng”. Khoảng 22 giờ 30 phút, trên đường trở về nhà, đến đoạn Gò Rái thuộc xóm 12+17 thôn Vinh Quang 1, Thống bị ai đó đứng trên gò ném đá. Thống dừng xe lại hỏi: “Mấy thằng nào ném đá?”, ngay lập tức 2 anh em ruột là Nguyễn Văn Nhanh (SN 1992) và Nguyễn Văn Phong (ở cùng địa phương với Thống) bước ra thách thức: “Tao ném đó”. Nguyên nhân sâu xa của chuyện này bắt nguồn từ mâu thuẫn trước đó. Trong một lần cùng nhau hát karaoke, Thống đã không “cưa đôi” chi phí cuộc vui với Nhanh như thỏa thuận ban đầu. Vì vậy, Nhanh khơi lại chuyện cũ và dè bỉu Thống. Ỷ thế có 2 anh em nên Nhanh ra tay đánh Thống lảo đảo. Bị đánh bất ngờ và sĩ diện trước mặt người yêu, Thống rút dao mang theo trong người đâm 1 nhát vào ngực Nhanh. Thấy anh mình bị đâm, Phong xông vào đạp Thống thì bị Thống rượt đánh nên bỏ chạy. Sau khi Thống đi về nhà, Phong hô hoán mọi người đưa anh mình đi cấp cứu nhưng Nhanh đã chết vì lưỡi dao xuyên thấu tim.

Một vụ án mạng khác xảy ra đêm 22.6 cũng xuất phát từ mâu thuẫn vặt trong sinh hoạt hàng ngày của một số cá nhân ở 2 thôn của xã Mỹ Trinh, Phù Mỹ và cũng gây chết người. Khoảng 20 giờ, Nguyễn Văn Quý (SN 1996) và 3 người bạn khác cùng trú thôn Chánh Thuận, xã Mỹ Trinh đến chơi game tại quán internet nhà bà Đoàn Thị Hạnh ở thôn Trung Hội. Do trước đó có mâu thuẫn với một số thanh niên ở thôn Trung Hội nên Quý mang theo dao phòng thân.

Lúc này một nhóm thanh thiếu niên gồm Lê Văn Thắng (SN 1998), Hoàng Xa Phương (SN 1994, câm điếc bẩm sinh) và 5 thanh niên khác tổ chức uống rượu tại sân của UBND xã. Khoảng 21 giờ, Phương đến quán internet của bà Hạnh xin nước uống thì gặp nhóm của Quý. Nhìn thấy Quý, Phương nhớ đến chuyện mâu thuẫn trước đó nên bước đến chỉ vào mặt rồi chạy đến chỗ đồng bọn ra hiệu rủ Thắng đi đánh Quý. Khoảng 30 phút sau, Thắng đến quán internet của bà Hạnh đánh liên tiếp vào người Quý. Bà Hạnh can ngăn nên bọn chúng bước ra ngoài đứng đợi. Lúc sau, Quý và nhóm bạn bước ra, nhóm của Thắng đuổi theo. Lập tức, Quý rút dao trong người đâm một nhát chí mạng trúng tim làm Thắng lảo đảo và chết trên đường cấp cứu, dang dở ước mong chờ thi ĐH chỉ còn mấy ngày nữa.

Thực tế, dùng dao để giải quyết mâu thuẫn đã từng xảy ra những vụ án đau lòng. Tháng 10.2013, tại một quán cà phê ở khu vực Trung Ái, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Nguyễn Đình Tường (18 tuổi) và 3 người bạn đang ngồi uống rượu thì gặp một nhóm khác gồm 7 thanh niên là người địa phương, trong đó có Nguyễn Huy Thọ (22 tuổi) vào uống bia và hát karaoke. Chỉ vì ánh mắt cho là “nhìn đểu” mà 2 nhóm thanh niên đã ẩu đả nhau. Sẵn mang dao trong người, Thọ đã rút ra đâm một nhát khiến Tường chết tại chỗ. Khi mọi người hô hoán bắt giữ, Thọ đã đâm một người khác trọng thương và sau đó bị bắt trên đường lẩn trốn.

Hiện nay, không ít thanh thiếu niên khi ra đường thường mang dao trong người với mục đích phòng thân. Điều đó không phạm pháp, tuy nhiên, trong những giây phút thiếu kiềm chế bản thân thì việc hành xử bằng dao rất dễ dẫn đến tội ác. Đã có nhiều vụ án xảy ra gây hậu quả đáng tiếc xuất phát từ nguyên nhân đó. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy quan tâm, sâu sát con cái để phát hiện và kịp thời ngăn chặn con em mình trước khi mọi chuyện vẫn còn chưa muộn.
 

Theo Báo Bình Định

.