Trước đó, ngày 21/9/2023, tại thôn Đồng Xa, xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng, Tổ công tác Công an huyện Hữu Lũng làm nhiệm vụ phát hiện đối tượng Nguyễn Nam Khương có biểu hiện nghi vấn liên quan đến pháo nổ nên đã tiến hành kiểm tra.

Tang vật thu giữ gồm 2 thùng giấy cát tông chứa 70 cuộn giấy hình trụ tròn được cuộn lại bằng giấy, chiều cao 17cm, đường kính 5,5cm, một đầu được hàn kín, một đầu có gắn một sợi dây bọc ngoài bằng ni lon dài 6cm nghi là pháo nổ.   

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Nam Khương cùng tang vật.

Tại CQĐT, đối tượng khai nhận, số pháo trên do Khương tự chế, tổng cộng là 70 quả với tổng trọng lượng là 23,5kg, Khương mang pháo tự chế từ nhà sang khu vực hang đá ở xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng để cất giấu, đợi đến Tết Nguyên đán sẽ mang về nhà đốt.

Khi đi đến khu vực thôn Đồng Xa, xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng thì bị Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn bắt quả tang, lập biên bản và niêm phong toàn bộ tang vật.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thực hiện các quyết định tố tụng.

Sau khi tiếp nhận thông tin VKSND huyện Hữu Lũng đã phân công Kiểm sát viên tham gia kiểm sát hoạt động của Cơ quan điều tra trong việc lấy lời khai, kiểm sát việc kiểm tra khối lượng pháo và kiểm sát việc khám xét chỗ ở của đối tượng bị bắt quả tang.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo VKSND huyện Hữu Lũng, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ đã và đang là vấn đề nóng gây nhức nhối trong xã hội. Càng gần dịp Tết Nguyên đán, các hành vi vi phạm có liên quan đến pháo nổ có xu hướng gia tăng. Tuy đã được cơ quan chức năng cảnh báo về tác hại của pháo nổ, cũng như trách nhiệm pháp lý đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ, nhưng các đối tượng vẫn cố ý thực hiện gây nên nhiều hệ quả cho bản thân, gia đình và xã hội.

Những đối tượng có hành vi vi phạm phải được nhanh chóng phát hiện và kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định thực hiện hành vi mà pháp luật nghiêm cấm.

P.V