Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định trong phòng cháy chữa cháy liên quan đến vụ cháy nhà Lang cổ tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.
 


Về vấn đề ước tính giá trị thiệt hại của vụ hỏa hoạn, cũng như giá trị bộ sưu tập văn hóa tộc Mường trong lòng nhà Lang, sắp tới, cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình sẽ ra quyết định trưng cầu một Hội đồng khoa học phối hợp nhiều ban ngành chức năng để thẩm định tổng giá trị thiệt hại của vụ cháy.

Hội đồng này cũng sẽ có sự tham gia hoặc tư vấn của các chuyên gia uy tín từ trung ương như tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, nhà sử học Dương Trung Quốc… Họ là các chuyên gia lâu năm từng hợp tác với Bảo tàng với vai trò cố vấn. Kết luận của Hội đồng khoa học trên sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Việc Bảo tàng chúng tôi sẽ đối diện và giải quyết hậu quả của vụ cháy ra sao, số phận ngôi nhà Lang trăm tuổi sẽ được phục dựng ra sao, thì đó sẽ là cả một quá trình lâu dài. Trước mắt, chúng tôi chỉ xin phép khẳng định một điều, là sự phũ phàng của thời gian, sự tàn bạo của ngọn lửa hủy diệt vô tình hay cố ý qua các thời kỳ, không bao giờ thể đốt cháy được văn hóa nghìn năm.” – ông Hiếu chia sẻ.
 

Theo Vietnamnet

.