Ngày 9/11, VKSND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1976), Nguyễn Hữu Hòa (SN 1998, con trai Hoàng cùng trú tại xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Minh Phi (SN 1986), Văn Quốc Vương (SN 1991, cùng trú tại xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) và Đinh Văn Quy (SN 2005, trú tại huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại Điều 173 BLHS.

leftcenterrightdel
  Các đối tượng dùng xe ô tô tải để bắt trộm chó.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 3h40’ ngày 2/11, trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến quốc lộ 27 (thuộc xã Đắk Nuê, huyện Lắk), tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện xe ô tô tải BKS: 47C-244.95 có biểu hiện nghi vấn.

Ngay sau đó, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy.

Trước tình hình trên, tổ công tác tiến hành truy đuổi đến Km63, quốc lộ 27 thì tài xế và phụ xe đã dừng đỗ xe bên lề đường rồi bỏ chạy vào vườn cà phê để lẩn trốn.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong thùng xe tải có 28 cá thể chó (còn sống và đã chết) bị nhốt trong 3 lồng sắt. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành bàn giao tang vật và phương tiện cho Công an huyện Lắk theo quy định.

Tiếp nhận sự việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện tiến hành xác minh. Đồng thời, triệu tập 3 người liên quan gồm: Nguyễn Hữu Hoàng là chủ hữu xe ô tô tải BKS: 47C- 244.95; Nguyễn Hữu Hòa là tài xế điều khiển xe ô tô trên và Đinh Văn Quy là phụ xe.

leftcenterrightdel
 28 cá thể chó có tổng khối lượng 394kg.

Tiến hành đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận Hòa, Quy đã thực hiện hành vi trộm cắp chó của các hộ dân tại các khu vực thuộc huyện Lắk (Đắk Lắk) và tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng) từ đêm 1/11 đến rạng sáng 2/11. Riêng Hoàng là người cung cấp xe ô tô tải và 3 lồng sắt để Hòa, Quy đi trộm cắp chó.

Theo kết quả định giá tài sản số, 28 cá thể chó (còn sống và đã chết) có tổng khối lượng 394kg, với tổng giá trị tài sản là hơn 20 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, ngày 4/11, hai đối tượng Phi và Vương đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Lắk để đầu thú.

Tại cơ quan Công an, cả hai cùng khai nhận, khoảng 20h ngày 1/11, Phi gọi điện thoại rủ Vương cùng đi trộm cắp chó. Sau đó, Phi là người điều khiển xe máy, còn Vương ngồi sau dùng dụng cụ trực tiếp bắt trộm chó. Ngay khi bắt được chó, Phi gọi điện thoại cho Hoà lái xe ô tô tải đến chở chó. Quá trình trộm cắp chó, Quy là người phụ giúp việc nhốt chó và vận chuyển chó./.

Nguyễn Chính