Ngày 8/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Văn Mạnh (tức Mạnh Mẩu 33 tuổi); trú khu 6, TT Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và Hoàng Duy Thảo (32 tuổi), ở xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà, Thái Bình về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo tài liệu điều tra, năm 2014, Nguyễn Văn Mạnh đăng ký kinh doanh cầm đồ, biển hiệu Mạnh Nga tại thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Sau đó, Mạnh tiếp tục thuê nhà tại xã Long Xuyên, huyện Kinh Môn để mở thêm cơ sở cầm đồ thứ hai.

Từ năm 2016 đến 2018, Mạnh thuê Hoàng Duy Thảo và Nguyễn Thế Anh (34 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh) để trông coi, quản lý và cho khách đến cầm cố vay tiền. Trong đó, hàng tháng Mạnh trả lương cho Thảo và Thế Anh mỗi người từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Mạnh và Thảo bị khởi tố về tội cho vay nặng lãi

Nhiệm vụ chính của Thảo và Thế Anh mỗi khi có người đến vay tiền là đưa ra tờ giấy cam kết vay tiền theo mẫu của cửa hàng cầm đồ có ký nhận để người vay điền đầy đủ thông tin, kèm theo các giấy tờ tùy thân. Theo đó, Mạnh quy định mức lãi suất cho người vay dao động từ 3000 đồng đến 7000 đồng/triệu/ngày (tương đương từ 109,5%/năm đến 255,5%/ năm). Thời gian đóng lãi suất tùy thuộc vào thỏa thuận của người vay nhưng phải đóng lãi trước. Có thể là 10 ngày/lần hay 15 ngày/lần. Với phương thức hoạt động trên, năm 2018 các đối tượng đã cho 27 người vay tiền và thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra thì Mạnh có 3 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Thảo có 2 tiền án về các tội cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản. Còn Thế Anh cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng này./.

 

Bình Minh