Ngày 26/3, nguồn tin của Bảo vệ pháp luật cho biết, Cơ quan CSĐT Công An thị xã Sông Cầu (Phú Yên) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giám đối với ông Phùng Thế Dũng (SN 1968), trú phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa, nguyên Phó trưởng đại diện Báo Văn Nghệ Trẻ MT-TN tại Nha Trang, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Công An thị xã Sông Cầu, Phú Yên đã bắt quả tang và tạm giữ đối với ông Phùng Thế Dũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông tin cho biết, vào chiều ngày 18/30, tại quán cà phê Ruby thuộc thôn 3, Xuân Hải, Sông Cầu, Phú Yên, Công an thị xã Sông Cầu phối hợp cùng Công an xã Xuân Hải bắt quả tang ông Phùng Thế Dũng có nhận tiền của ông Phạm Văn Tín và hứa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

CQĐT đã thu giữ tại vị trí đối tượng đang ngồi số tiền 30.000.000đ; 1 giấy nhận tiền đề ngày 18/3 có chữ ký người nhận là Phùng Thế Dũng, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên Phạm Văn Tín (SN 1962), trú tại thôn 2, Xuân Hải (bản phô tô). Quá trình bắt quả tang, ông Dũng tự nguyện giao nộp số tiền 30.000.000đ và tạm giữ 1) thẻ nhà báo mang tên Phùng Thế Dũng (Hội nhà báo Việt Nam, Báo Văn Nghệ).

leftcenterrightdel
Ông Phùng Thế Dũng. Ảnh: Congluan. 

Kết quả điều tra ban đầu thể hiện, do có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nên ông Lê Văn Thủy,  Hà Quốc Định, Nguyễn Văm Thâm, Phạm Văn Tín đã liên hệ với ông Phùng Thế Dũng, được ông Dũng đồng ý và hứa chuyển giao GCNQSDĐ theo nội dung cam kết.

Ông Dũng khai đã nhận 317 triệu đồng để làm GCNQSDĐ cho các ông Lê Văn Thủy, Hà Quốc Định, Nguyễn Văn Thâm, Phạm Văn Tín. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thâm đã chuyển vào TK cho ông Dũng 3 lần với tổng số tiền 67 triệu đồng; ông Phạm Văn Tín chuyển 2 lần/175 triệu đồng; ông Lê Văn Thủy chuyển 2 lần/65 triệu đồng; ông Hà Quốc Định đưa trực tiếp 10 triệu đồng.

Mặc dù ông Dũng biết bản thân không có khả năng thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở, nhưng do đang nợ nần tiền của nhiều người ở tỉnh Khánh Hòa, cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân, ông Dũng đã tiếp cận những người có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở, giới thiệu mình quen biết nhiều cấp lãnh đạo làm ở tỉnh, huyện nên có khả năng thực hiện nhanh việc chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời yêu cầu những người có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất đưa tiền cho ông Dũng.

Sau khi nhận được tiền những người nêu trên thì ông Dũng không thực hiện việc nộp hồ sơ và làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất cho Cơ quan có thẩm quyền mà tiêu xài cá nhân và trả nợ hết.

Sau khi bắt quả tang hành vi nhận tiền vào ngày 18/3, ngày 23/3, Cơ quan CSĐT Công An thị xã Sông Cầu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Phùng Thế Dũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015. VKSND thị xã Sông Cầu đã phê chuẩn các Lệnh, Quyết định trên.

Liên quan đến ông Dũng, thời gian qua tại Khánh Hòa, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tố cáo ông Dũng nhận tiền để giúp giải quyết một số vụ việc nhưng không thực hiện, cũng không trả tiền. Báo Văn Nghệ đã đình chỉ công tác đối với ông Phùng Thế Dũng.

PV