Ngày 26/5, VKSND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 6 bị can gồm: Nguyễn Thanh Duy (SN 1970), Phan Văn Quý (SN 1990 cùng trú tại xã Ea Sin, huyện Krông Búk), Nguyễn Văn Quốc (SN 1986), Nguyễn Hữu Chỉnh (SN 1987), Trần Hữu Phước (SN 1979) và Nguyễn Đặng Quang Vinh (SN 1994, cùng trú xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột) để điều tra về các tội “Trồng trái phép cây cần sa” theo quy định tại Điều 247 BLHS và tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại Điều 251 BLHS.

leftcenterrightdel
  Đối tượng Nguyễn Thanh Duy bị bắt giữ.

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 9/5, Công an huyện Krông Búk phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Văn Quốc đang có hành vi thu hoạch hoa của cây cần sa trong vườn sau nhà của Duy tại Buôn Ea Kắp, xã Ea Sin, huyện Krông Búk.

Tiến hành kiểm tra cơ quan Công an phát hiện có hơn 1.600 cây cần sa và 3,6kg hoa cây cần sa tang vật thu giữ. Cơ quan Công an cho biết, đây là vụ trồng cây cần sa với số lượng lớn nhất phát hiện trên địa bàn từ trước đến nay.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Krông Búk đã đấu tranh, làm rõ được đường dây cung cấp hạt giống, trồng, mua bán trái phép cần sa và bắt giữ đối tượng Quý, Phước, Chỉnh và Vinh.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận, Phước (Phước chùa) là đối tượng mua hạt giống cây cần sa để giao cho người khác trồng sau đó thu mua lại hoa cây cần sa bán cho người khác để kiếm lời.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Theo đó, đầu năm 2022, Phước mua được hạt giống cây cần sa và giao cho Quốc tìm người có nhu cầu trồng.

Lúc này, Quốc đã trao đổi và thỏa thuận với Quý, Duy về việc để trồng cây cần sa và hứa sẽ bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Nghe vậy, Quý và Duy đã đồng ý nhận hạt giống cây cần sa từ Quốc để trồng trong vườn nhà mình tại buôn Ea Kăp. Trong quá trình trồng, Quốc là người đã hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch. Khi có sản phẩm, Quốc báo lại cho Phước để tìm người  mua nhằm bán hoa cần sa kiếm lời.

Sau đó, Phước thỏa thuận bán cần sa cho Chỉnh. Còn Chỉnh thuê Vinh đi lấy cần sa về để giao cho mình.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Nguyễn Chính