Ngày 25/4/2023, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa khởi tố bị can đối với Phạm Xuân Thanh (SN 1984; thường trú Phường 7, TP Đà Lạt) và Đới Quang Lưu (SN 1988; quê tỉnh Thanh Hóa, tạm trú Phường 7, TP Đà Lạt) về tội “Mua bán người” quy định tại Điều 150 BLHS.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Phạm Xuân Thanh. (Ảnh: Công an)

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2022 đến tháng 4/2022, Phạm Xuân Thanh sang Campuchia làm nghề nấu ăn, sau đó biết một số công ty Trung Quốc có nhu cầu tìm người làm việc tại Campuchia.

Thông qua mạng xã hội, Thanh đã liên hệ với Đới Quang Lưu nhờ tìm những người thất nghiệp, mồ côi, nhanh nhẹn, biết đánh máy tính thì giới thiệu. Thanh đưa ra mức lương 700USD/tháng, chưa tính hoa hồng và thưởng, ký hợp đồng 6 tháng, sau 6 tháng lúc này lương thưởng sẽ cao hơn.

Nếu trong thời gian làm việc hủy hợp đồng thì phải bồi thường tiền do công ty đưa ra, nếu tìm được người thì phải có sổ hộ khẩu, căn cước công dân để làm thủ tục xuất cảnh và phải tiêm 3 mũi vacxin.

Đới Quang Lưu đã liên hệ, tìm được 8 thanh niên thường trú tại tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Thanh Hóa có nhu cầu qua Campuchia làm việc. Lưu đưa đến TP Hồ Chí Minh làm giấy tờ, hộ chiếu sau đó đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh để làm thủ tục xuất cảnh qua Campuchia thì Phạm Xuân Thanh sẽ đón.

Khi sang đến Campuchia, Phạm Xuân Thanh bán 8 thanh niên cho các công ty của Trung Quốc với số tiền 2.000 USD/người, tiền công Thanh trả cho Lưu là 5 triệu đồng/người.

Trong thời gian làm việc tại Campuchia lương, công việc không như thỏa thuận ban đầu, nhiều nạn nhân bị đánh đập, đe dọa và bị bán qua nhiều công ty khác nhau.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cảnh báo đây là thủ đoạn lừa đảo xuất cảnh "việc nhẹ, lương cao" cần được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người dân biết, nâng cao cảnh giác, không để đối tượng tiếp tục lợi dụng hoạt động phạm tội./.

Đại Lánh