Vì một túi rác để trước cửa nhà, vì vài lời thách thức trong lúc nóng giận mà người chết bỏ lại vợ con, kẻ chịu án tù ở tuổi đẹp nhất của đời người.


Khoảng 19 giờ 30 ngày 16-7, Tiến đem một túi rác đựng cùi và vỏ bắp bỏ ở bờ rào trước cửa nhà ông Xiển, rồi quay vào nhà. Thấy Tiến bỏ rác phía trước nhà mình, ông Xiển đã chạy ra gọi Tiến lại để nhắc nhở rằng, túi rác bỏ trước nhà ông đến hôm sau bị phân hủy sẽ bốc mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến gia đình và gây mất vệ sinh cho khu dân cư. Vừa nói, ông Xiển vừa yêu cầu Tiến đem bỏ túi rác ở chỗ khác, hoặc đem chôn để làm phân hữu cơ. Nhưng Tiến không chịu nghe, mà lên tiếng cãi lại và vẫn để nguyên túi rác ở chỗ cũ để thách thức ông Xiển.

Lời qua tiếng lại một hồi, thấy Tiến đáng tuổi con mình mà không chịu nghe lời, lại còn cãi “tay đôi” với mình, ông Xiển liền dọa: “Để tao lấy dao dạy mày thay cho pháp luật”, với ý định hù cho Tiến sợ mà lần sau không bỏ rác trước nhà mình nữa.

Đang ấm ức vì bị ông Xiển “sửa lưng”, lại nghe ông Xiển dọa, Tiến liền về nhà lấy dao rồi quay lại tìm ông Xiển đòi “ăn thua đủ”. Giật mình khi thấy Tiến cầm con dao sáng loáng trên tay quay lại tìm mình, ông Xiển nhặt lấy một khúc cây và nhắm vào vai Tiến mà đánh tới.

Né được cú đánh của ông Xiển, Tiến vung dao đâm một nhát vào ngực ông Xiển, làm ông ngã gục xuống đất. Thấy ông Xiển nằm lăn lộn trên vũng máu, Tiến hoảng sợ vứt dao bỏ chạy, trong khi những người xung quanh tìm cách đưa ông Xiển đi bệnh viện cấp cứu.

Do vết thương quá nặng, ông Xiển đã qua đời tại bệnh viện ngay đêm hôm đó. Còn Tiến, vì biết không thể trốn tránh pháp luật, nên đã tìm đến cơ quan công an đầu thú vào hôm sau.

Thách thức nhau đau một đời người

Vành khăn tang trắng lạnh người trên đầu vợ con ông Xiển tại phiên tòa xét xử lưu động ở Nhà văn hóa xã Nam Cát Tiên đã nói lên hết nỗi đau đớn của những người ở lại. Cái lạnh giá của buổi sáng sớm cuối năm cùng tiếng khóc nấc của gia đình bị hại và mẹ bị cáo càng khiến cho không khí phiên tòa trở nên u ám hơn bao giờ hết.

Trước nỗi đau mất chồng, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng đã không nén được sự phẫn nộ khi thẳng thừng đề nghị tòa xử mức án thích đáng nhất dành cho bị cáo Tiến. Nghe những lời nói đanh thép của bà Hằng, Tiến đã không còn dám ngước mặt lên vì sợ nhìn thấy đôi mắt căm phẫn mà người phụ nữ mất chồng kia dành cho bị cáo.

Bị cáo Tiến chỉ còn biết cúi gục đầu, mắt nhắm nghiền, môi mím chặt lại mỗi khi vị chủ tọa phiên tòa nhắc đến tên của người hàng xóm đã bị Tiến ra tay giết hại. Tiến cho rằng, chỉ vì “giận quá mất khôn” mà không kiềm chế được hành vi và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, cũng như từ phía gia đình bị hại.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trường Tiến 17 năm tù về tội giết người. Khi biết mình vẫn còn cơ hội để làm lại cuộc đời, bị cáo Tiến nén những giọt nước mắt bày tỏ, giá như bị cáo khôn ngoan, bình tĩnh hơn và chịu lắng nghe lời ông Xiển thì án mạng đã không xảy ra, bị cáo không phải chịu cảnh tù tội và hơn hết là vẫn được sống bên gia đình trong khoảng thời gian đẹp nhất của
đời người.


Theo Báo Đồng Nai

.