VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Ngô Quang Trưởng (còn có tên là Ngô Quang Chướng, nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn) về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

 


VKS cũng đã chuyển hồ sơ vụ án sang cho TAND TP.HCM để chuẩn bị xét xử (phiên tòa dự kiến được mở vào ngày 30-5-2013).

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành Công ty Hoàng Hải (từ năm 2001-2007), bị cáo Ngô Quang Trưởng đã có nhiều sai phạm trong việc thực hiện 7 dự án về nhà ở, khu công nghiệp tại ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn với tổng diện tích hơn 90ha.

Bị cáo Trưởng đã chỉ đạo công ty cho phân lô, bán nền, xây dựng công trình trên các khu đất được quy hoạch là đất công cộng, đất dự trữ và các khu đất nông nghiệp khi chưa có quyết định giao đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Từ việc làm sai trái của công ty đã tạo điều kiện cho người dân và một số tổ chức nhận chuyển nhượng đất tự ý xây dựng công trình nhà xưởng trái phép, gây mất an ninh trật tự đô thị, dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài của người dân đã chuyển nhượng đất của Công ty Hoàng Hải.

Nhiều người nhận chuyển nhượng đất của công ty đã phải chịu thiệt thòi vì không được xây dựng nhà, bị tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, chính quyền địa phương cũng thiệt hại vì phải tổ chức nhiều cuộc cưỡng chế, tháo dỡ công trình trái phép trên.

Được biết, chính những sai phạm của bị cáo Trưởng tại Công ty Hoàng Hải trên cũng là nội dung nằm trong đơn tố cáo của ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải) gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Từ việc thù tức bị ông Sỹ tố cáo, bị cáo Trưởng đã nhờ nhóm côn đồ gốc Hải Phòng của Luân con (tức Vũ Văn Luân) sát hại vào ngày 15-9-2009.

Sau khi vụ việc bị phát giác, Vũ Văn Luân đã bị Tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, tuyên án tử hình, còn bị cáo Trưởng chỉ bị xử tù chung thân. Tuy nhiên, nhận thấy rằng các bản án tuyên phạt bị cáo Trưởng tù chung thân là quá nhẹ, TAND Tối cao đã xử giám đốc thẩm tuyên hủy phần bản án trên, giao hồ sơ về cho Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM để xét xử lại theo hướng tăng nặng hình phạt của bị cáo Trưởng.

Sắp tới, Tòa phúc thẩm cũng sẽ mở một phiên tòa khác để xét xử lại vụ thuê côn đồ “giết người diệt khẩu” của bị cáo Trưởng.
 

Theo Tuổi trẻ

.