Tàng chẳng nói chẳng rằng, lững thững ra chiếc ô tô hạng sang khệ nệ bê vào 2 bao tải tiền to tướng đặt lên bàn. Từ đó, cứ nhắc đến Tàng là tất thảy nhân viên đều nể sợ, gọi là “Tàng Keangnam”.
 
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt vụ vận chuyển 265 bánh heroin tại địa bàn TP. Bắc Ninh. Cầm đầu là Giàng A Tàng (SN 1982, trú tại Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) hay còn gọi là “Tàng Keangnam”, “Tàng Đô-la”, “trùm Tàng”.
 
Giàng A Tàng
Giàng A Tàng
 
Bắt cặp vợ chồng trùm buôn ma túy
 
Khoảng 10 giờ 30 ngày 26.7, hai chiếc xe ô tô gầm cao màu bạc mang biển kiểm soát Hà Nội qua của trạm thu phí cầu Phù Đổng, bắt đầu vào Quốc lộ 1A, nối thẳng từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Hai người cầm lái là Giàng A Tàng (SN 1982, nguyên quán tại Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La; thường trú tại Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) và Tráng A Nếnh (SN 1991, trú tại Lũng Sá, Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La). 
Đi trên xe Tàng còn có vợ của đối tượng là Giàng Thị Sua (SN 1989), mà không mảy may nghi ngờ mình bị công an bám chặt theo dõi.
 
Qua trạm soát vé được một lúc, các đối tượng thấy có dấu hiệu bất thường nên đã tăng tốc độ. Vừa đi gần hết địa phận Bắc Ninh, hai chiếc xe này đã bị công an chặn lại. Sau khi kiểm tra, cơ quan công an phát hiện trên xe có số lượng lớn ma túy. 
 
Ba đối tượng cùng 2 xe tang vật được đưa về trụ sở công an tỉnh Bắc Ninh để điều tra làm rõ. Trong quá trình khám xét xe, lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 265 bánh heroin được cất giấu ở những vị trí hết sức kín đáo. Trong đó, 77 bánh được giấu kín trong 4 cánh cửa chiếc xe mang BKS 29A – 862.69. Số còn lại, 188 bánh được giấu dưới sàn chiếc xe mang BKS 29C - 125.79.
 
Đường dây buôn bán của các đối tượng do Tàng cầm đầu luôn tàng trữ và lưu hành lượng ma túy rất lớn, lên tới cả nghìn bánh hê-rô-in. Số ma túy này được thu gom chủ yếu từ vùng “tam giác vàng” về ma túy rồi vận chuyển qua lại biên giới Lào-Việt, tuồn vào nội địa, đến địa bàn trung chuyển rồi cuối cùng vận chuyển trái phép qua Trung Quốc.
 
Giai thoại chơi sang của “Trùm Tàng”
 
 
Theo thông tin từ cơ quan CSĐT, Tàng thường di chuyển, trú ngụ tại khu vực giáp ranh biên giới Lào – Việt Nam và khu vực nằm trên địa bàn Mộc Châu, Sơn La. Tàng rất có tiếng trong giới buôn bán ma túy miền Bắc, là một mắt xích vô cùng quan trọng trong việc cung cấp ma túy. Ngoài ra, Tàng cũng nổi tiếng về độ ăn chơi ngông cuồng, tiêu tiền như nước và được phong là “Tàng Keangnam”, “Tàng đô-la” hay “Trùm Tàng”.
 
Cả Tàng, Sua và Nếnh đều sinh ra và lớn lên ở Loóng Luông (Mộc Châu). Trong khi Nếnh và Sua đều xuất thân trong các gia đình nghèo thì Tàng lớn lên trong gia tộc Giàng A cực nổi tiếng về buôn bán ma túy ở vùng này.
 
Sở dĩ Tàng có biệt danh là “Tàng Keangnam” hoặc “Tàng đô-la” bởi hắn tiêu tiền như nước. Giai thoại nổi tiếng nhất là đợt tòa nhà Keangnam Landmark Tower (Hà Nội) vừa rao bán căn hộ cao cấp, Tàng đi từ Mộc Châu xuống Hà Nội đăng ký mua liền mấy căn. 
 
Những người quản lý thấy Tàng lôi thôi, lại nói tiếng Kinh chưa sõi thì tỏ ý coi thường, không muốn tiếp. Tàng chẳng nói chẳng rằng, lững thững ra chiếc ô tô hạng sang đỗ ở ngoài cửa khệ nệ bê vào 2 bao tải tiền to tướng đặt lên bàn. Và từ đó, cứ nhắc đến Tàng là tất thảy nhân viên nơi đây đều nể sợ, gọi là “Tàng Keangnam”.
 
Còn ở Loóng Luông, nhà Tàng ở tiểu khu 70, gần nông trường Thảo Nguyên, nằm độc lập trên một quả đồi, 4 hướng đều có camera theo dõi 24/24. Tàng sống như đế vương, dù mất điện song nhà luôn có điện lưới. Tàng không thuê người phục vụ mà việc nhà đều do vợ con hoặc người thân cận thực hiện, tránh người lạ ra vào nhà. 
 
Thực phẩm Tàng dùng mỗi ngày gần 10 kg thịt lợn nạc; các đồ hộp, thực phẩm, nước uống đều là hàng cao cấp. Tàng có nhiều chiếc xe, toàn xe hạng sang và có sở thích mua xe theo cặp, tức là mua 2 cái một lúc, một đem tặng và một để sử dụng….
 
Theo đánh giá của ban chuyên án, việc bắt giữ được “Trùm Tàng” là mắt xích hết sức quan trọng để điều tra mở rộng chuyên án và các đường dây buôn bán ma túy cực lớn từ Lào vào Việt Nam.
 
Theo Thắng Quang
Dân Việt