Ngày 11-12, Cơ quan CSĐT CAQ Nam Từ Liêm cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với nhóm đối tượng Đỗ Văn Nam (SN 1993), Phan Quang Vinh (SN 1993), Phan Minh Tiến (SN 1991), Phan Văn Quang (SN 1993), đều trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình để điều tra về hành vi trộm cắp và cướp giật tài sản.
 

Các đối tượng và tang vật vụ án
Các đối tượng và tang vật vụ án


Trong nhóm đối tượng này, Phan Minh Tiến, Phan Quang Vinh và Phan Văn Quang có họ với nhau. Học hành không đến nơi đến chốn, cả 4 đối tượng trở thành những đứa trẻ hư hỏng, lêu lổng quậy phá xóm làng. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, khi một người đàn ông tên Kiên là đối tượng nghiện ma túy, từng có tiền án tiền sự trở về làng, các đối tượng trên đã nhanh chóng bị lôi kéo vào con đường phạm tội.

Đầu tháng 9-2014, Kiên đưa cả nhóm về Hà Nội hành nghề trộm cắp, cướp giật tài sản để có tiền mua ma túy “đá”. Nhưng vừa hướng dẫn được nhóm đàn em thực hiện 1 vụ cướp giật tài sản tại đường Trung Kính thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy thì Kiên đã tử vong vì bị sốc thuốc. Từ ngón nghề “đàn anh” truyền lại, Đỗ Văn Nam đã mượn xe máy của Phan Văn Quang, đèo Phan Quang Vinh đi cướp giật tài sản trên các địa bàn thuộc 2 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm.

Vụ đầu tiên vào khoảng 19h ngày 12-10, Nam và Vinh đi trên đường Trung Kính giao Vũ Phạm Hàm thấy chị Nguyễn Thị Quỳnh đang đèo bạn trên xe Air Blade màu đen và ôm một túi xách ở giữa, Vinh đã giật túi xách  rồi bỏ chạy về hướng tòa nhà Keangnam. Đến Đại lộ Thăng Long, chúng biết không có ai đuổi theo đã lục soát lấy đi 1 điện thoại iPhone 4S và khoảng 800.000 đồng. Nam vứt túi xách đi và mang điện thoại lên phố Thái Hà bán và chia tiền cho Vinh và Quang, coi như tiền... thuê xe.

Sau đó chỉ vài ngày, Nam lại tiếp tục rủ Tiến dùng xe của mình đi cướp giật. Khi cả hai đang đi trên đường, phát hiện thấy chị Nguyễn Thị Nga đi ngược chiều để túi xách tại chỗ để chân, cả hai đã vòng lại ép sát và giật túi xách của chị Nga lấy đi 1 điện thoại Samsung Galaxy S2, gần 1 triệu đồng. Chiếc điện thoại Nam bán được 1 triệu đồng nhưng chỉ chia cho Tiến 100.000 đồng.

Trong các vụ cướp giật tài sản do nhóm này thực hiện, Phan Văn Quang thường không tham gia mà chỉ “hỗ trợ” cho mượn xe, sau đó, Đỗ Văn Nam sẽ là người “phân phối” lại số tài sản cướp giật được. Vụ nào dùng xe của Quang, Nam đều chia tiền rất sòng phẳng. Có những vụ trúng đậm như vụ Nam và Vinh cướp được của bà Lương Thị Điệp trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm 4 triệu đồng và 1 chiếc iPhone 3, Quang được Nam chia cho chiếc iPhone 3.

Im ắng một thời gian, cuối tháng 11 vừa qua, Đỗ Văn Nam được  một đối tượng (hiện chưa xác định được nhân thân) rủ đi trộm cắp xe máy. Với chiếc vam phá khóa tự chế, liên tiếp trong 2 ngày 23 và 24-11, Đỗ Văn Nam cùng đối tượng này đã thực hiện 2 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn phường quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Vụ thứ nhất chúng trộm xe Wave S trong ngõ 406 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Vụ thứ hai chúng lấy trộm một chiếc xe Wave Alpha trên địa bàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm. Cả hai chiếc xe chúng đều mang về khu vực Vân Đình, huyện Thanh Oai để bán cho người không quen biết, sau đó Nam được chia 3 triệu đồng.

Trước các vụ trộm cướp xảy ra liên tiếp, CAQ Nam Từ Liêm đã vào cuộc điều tra. Chiều 28-11, Đỗ Văn Nam đã đến CAP Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đầu thú. Từ lời khai của Nam, lực lượng CSHS CAQ Nam Từ Liêm đã tóm gọn ổ nhóm trộm cắp, cướp giật tài sản trên. Đề nghị ai là nạn nhân của ổ nhóm cướp giật này, liên hệ Đội CSĐT tội phạm về TTXH CAQ Nam Từ Liêm, gặp đồng chí Khiếu Hữu Tài Quân để cung cấp thông tin. ĐT: (04) 3738.3022.
 

Theo ANTĐ

.