leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Chí Phương tại phiên tòa 

Phiên tòa được tổ chức chậm so với dự kiện vì liên quan đến dịch COVID - 19 đang diễn ra phức tạp.  Bị cáo Phương được Hội đồng xét xử cho phép được ngồi vì lý do sức khỏe ốm yếu. Ông Đỗ Đức Hiếu (thuộc cấp của ông Phương) người có quyền lợi liên quan đến vụ án cũng đã có mặt tại tòa.

Theo cáo trạng số 06/CT-VKSTC-V6 ngày 26/12/2019 của VKS truy tố Nguyễn Chí Phương về tội “Nhận hối lộ” theo điều 354, khoản 2, điểm c, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa đã lấy trộm một chiếc xe máy trong cơ quan và bị phát hiện. Là Trưởng Công an TP Thanh Hóa kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Phương trực tiếp chỉ đạo xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc. Trong quá trình điều tra, ông Phương đã 3 lần nhận với tổng số tiền 260 triệu đồng để giúp cấp dưới "chạy tội".

Ông bàn bạc với lãnh đạo VKSND thành phố Thanh Hóa không xử lý hình sự, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ nhưng không được chấp nhận.

Tuy nhiên, Đỗ Đức Hiếu, nguyên cán bộ cấp dưới của bị cáo Phương bị TAND TP Thanh Hóa tuyên phạt 9 tháng tù cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản. Sau khi Hội đồng xét xử tuyên án, bị cáo Hiếu đã nộp đơn tố cáo Nguyễn Chí Phương về hành vi “nhận hối lộ” đến chủ tọa phiên tòa, đồng thời sao chép các file ghi âm ra nhiều USB dữ liệu gửi đến nhiều các cơ quan chức năng.

Nội dung ghi âm đề cập việc ông Hiếu đòi lại số tiền 260 triệu đồng đã đưa cho ông Phương để “chạy tội”, song ông Phương chỉ đồng ý trả lại 150 triệu đồng, nhưng ông Hiếu không chấp nhận. Do chủ động tố giác và tích cực phối hợp trong quá trình điều tra nên Đỗ Đức Hiếu không bị truy tố tội “Đưa hối lộ”.

Ngày 25/1/2019, xác định hành vi của ông Phương có dấu hiệu tội "nhận hối lộ", Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo khoản 2 Điều 354 Bộ Luật Hình sự, đồng thời ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Phương.

Nói lời sau cùng tại phiên xét xử, bị cáo Phương cho rằng quá trình 40 năm công tác trong ngành Công an, bị cáo luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó, được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý của Đảng, Nhà nước và của Bộ Công an. Sau khi sự việc xảy ra bố vợ và bố đẻ của bị cáo người bị chết, người suy sụp tinh thần dẫn đến tai biến. Bị cáo hoàn toàn đồng thuận với những điều nêu trong Cáo trạng, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật.

Hội đồng xét xử sẽ tiến hành nghị án, tuy nhiên do tài liệu liên quan khá nhiều nên cần có thời gian xem xét thấu đáo. Theo đó, dự kiến vào 14h ngày 12/5, sẽ tiến hành tuyên án đối với bị cáo Phương.

Nguyễn Hòa