Liên quan đến sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (viết tắt là Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ), VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành cáo trạng truy tố đối với 4 bị can về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại khoản 2 Điều 285 BLHS.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tống đạt các quyết định tố tụng đối với Hồ Sĩ Điệp.

Các bị can bị truy tố gồm: Trần Quốc Đạt (SN 1981, nguyên Trưởng phòng Dự án 1, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đắk Nông (viết tắt là BQLDA tỉnh Đắk Nông), Hồ Sĩ Điệp (SN 1965, nguyên Phó Giám đốc BQLDA tỉnh Đắk Nông), Đặng Thái Sơn (SN 1982, nguyên Giám đốc BQLDA huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) và Đặng Gia Dũng (SN 1959, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông).

Theo cáo trạng, Trần Quốc Đạt - Trưởng phòng Dự án 1, BQLDA tỉnh Đắk Nông được giao trách nhiệm làm việc với cán bộ của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt (viết tắt: Công ty Đường Việt có trụ sở tại TP Đà Nẵng) - đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công – dự toán công trình để thống nhất các nội dung khảo sát, thiết kế lập Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ. Đồng thời, tham mưu thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát; xác định nhiệm vụ thiết kế; giám sát công tác khảo sát; nghiệm thu công tác khảo sát, kiểm tra thiết kế.

Tuy nhiên, Đạt đã không nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật xây dựng, các tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng đối với công tác thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát mà tin tưởng vào Công ty Đường Việt. Theo đó, Đạt đã không yêu cầu Công ty Đường Việt khảo sát, quan trắc mực nước ngầm, xem xét sự hiện diện tác động của nguồn nước đến độ ổn định của hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc.

Quá trình nghiệm thu công tác khảo sát, kiểm tra hồ sơ thiết kế, Đạt đã không phát hiện việc Công ty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định dẫn đến hồ sơ thiết kế của Công ty Đường Việt không đảm bảo theo quy định.

Đối với Hồ Sĩ Điệp – Phó Giám đốc BQLDA tỉnh Đắk Nông được phân công đại diện Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, ký các báo cáo thẩm định, quyết định phê duyệt đề cương, nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, nghiệm thu công tác khảo sát đã tin tưởng vào sự tham mưu của Đạt. Theo đó, Điệp không nghiên cứu các của quy định pháp luật xây dựng, các tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng; không đọc các cuốn đề cương nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, các báo cáo kết quả khảo sát, hồ sơ thiết kế. Từ đó, Điệp cũng không phát hiện được các thiếu sót trong đề cương nhiệm vụ khảo sát, hồ sơ nghiệm thu khảo sát, hồ sơ thiết kế dự án.

Quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ, Đặng Thái Sơn (thời điểm này là cán bộ Phòng quản lý chất lượng công trình Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông) đã không thẩm định hết các nội dung theo yêu cầu của Luật Xây dựng. Từ đó, không phát hiện và yêu cầu Công ty Đường Việt xem xét về dự báo mực nước ngầm bất lợi và giải pháp thoát nước trong khối đắp, không có ý kiến về quy định các chỉ tiêu chất lượng đất đắp làm cơ sở để thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình, thi công và nghiệm thu công trình xây dựng.

leftcenterrightdel
 Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ đã 5 lần xảy ra các đợt sụt trượt.

Đồng thời, không phát hiện việc Công ty Đường Việt sử dụng chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định dẫn đến hồ sơ thiết kế không đúng quy định mà thẩm định thông qua và trình Đặng Gia Dũng – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông ký thông báo kết quả thẩm định và quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án.

Theo đó, Đặng Gia Dũng đã tin tưởng kết quả thẩm định của Đặng Thái Sơn, không kiểm tra, đối chiếu lại các nội dung thẩm định của Sơn đã đảm bảo theo quy định hay chưa mà đã tiến hành ký ban hành thông báo kết quả thẩm định và quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án.

Sai phạm của các bị can dẫn đến, trong thời gian từ năm 2018 – 2020, quá trình thực hiện thi công gói thầu 02XL (thuộc Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ) đã 5 lần xảy ra sự cố sụt trượt đất đắp mái taluy âm, gây thiệt hại hơn 55,6 tỉ đồng.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2016, quá trình khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công hạng mục “San nền và bảo vệ mái dốc” (gói thầu 02XL) thuộc Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ, ông Phạm Văn Cửu (Tổng Giám đốc Công ty Đường Việt) với vai trò là chủ nhiệm đồ án và Nguyễn Thanh Hà (Trưởng phòng Thiết kế 1 – Công ty Đường Việt) là người chủ trì thực hiện đã không đề xuất khảo sát nước ngầm để phục vụ công tác thiết kế.

Bên cạnh đó, hai bị can này đã sử dụng các chỉ tiêu cơ lý đất ở độ chặt K90 không được thí nghiệm để tính toán ổn định mái dốc công trình; không đề xuất thí nghiệm đất điều phối nội bộ. Bên cạnh đó, quá trình tính ổn định không xem xét các yếu tố ảnh hưởng của nguồn nước đến khối đất đắp (gồm nước mưa ngấm xuống đất, nước ngầm sau khối đắp,…) để xem xét tính ổn định trong điều kiện bất lợi nhất (đất, đá bão hòa nước) dẫn đến thiết kế bản vẽ thi công không đưa ra giải pháp thoát nước ngầm trong khối đất đắp theo quy định.

Hậu quả, từ tháng 8/2018 đến tháng 10/2020, quá trình thi công gói thầu 02XL tại Dự án hạ tầng KCN Nhân Cơ đã 5 lần xảy ra các đợt sụt trượt đất đắp phần san nền, mái taluy tại nhiều vị trí khác nhau, gây thiệt hại hơn 55,6 tỉ đồng.

Với sai phạm trên, Phạm Văn Cửu và Nguyễn Thanh Hà đã bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”./.

Nguyễn Chính