Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Võ Tấn Thịnh (29 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Thuê xe đi cầm

Làm nhân viên Bưu điện huyện Định Quán nên Thịnh quen biết với nhiều người dân trên địa bàn huyện. Đồng lương kiếm được không đủ cung phụng cho thói ăn chơi phung phí và đam mê cờ bạc, Thịnh nảy sinh ý định thuê xe ô tô đem đi cầm để lấy tiền tiêu xài. Nghĩ là làm, ngày 22-6, Thịnh đến gặp anh Trần Văn Minh (ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán) hỏi thuê chiếc xe ô tô hiệu KIA 4 chỗ ngồi biển số 51A-003.93 để “chở người thân đi du lịch ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Do có quen biết từ trước, anh Minh đã đồng ý cho Thịnh thuê xe trong 3 ngày với giá 500 ngàn đồng.

Sau khi hỏi thuê được xe, Thịnh đã nhờ anh Nguyễn Thanh Tuấn (bạn Thịnh, ngụ huyện Định Quán) chở đi Vũng Tàu chơi. Theo đó, khoảng 5 giờ ngày 23-6, Thịnh và anh Tuấn đã đến nhà anh Minh thuê xe ô tô. Sau khi xem bằng lái của anh Tuấn, anh Minh đã giao chìa khóa cùng giấy tờ xe cho Thịnh.

Thuê được xe, Thịnh kêu anh Tuấn chở đến huyện Thống Nhất. Trên đường đi ngang trụ sở UBND xã Phú Cường (huyện Định Quán), qua cuộc nói chuyện điện thoại giữa Thịnh với anh Dương Tú Toàn (ngụ huyện Định Quán), anh Tuấn loáng thoáng nghe được việc Thịnh nhờ anh Tú Toàn giới thiệu cho Thịnh chỗ cầm xe ô tô.l

Biết Thịnh thuê xe ô tô nhằm mục đích mang đi cầm lấy tiền tiêu xài, anh Tuấn khuyên Thịnh đem xe về trả cho chủ sở hữu, nhưng Thịnh không đồng ý. Để thuyết phục anh Tuấn, Thịnh nói đem xe đi cầm vài ngày rồi chuộc trả lại cho anh Minh.

Thấy hành vi của Thịnh vi phạm pháp luật, anh Tuấn không đồng ý giúp Thịnh lái xe, mà dừng xe trước một quán cà phê ven đường rồi đón xe buýt về nhà một mình.

Kẻ lừa đảo lộ diện

Sau khi anh Tuấn bỏ đi, Thịnh móc điện thoại gọi anh Tú Toàn đến giúp Thịnh đem xe ô tô đi cầm. Khoảng 2 tiếng sau, 2 anh Dương Tú Toàn, Dương Bảo Toàn (bạn của anh Tú Toàn) đã đến đưa Thịnh đi cầm xe. Lúc này, Thịnh nói dối với anh Tú Toàn chiếc xe mới mua nhưng chưa sang tên, do kẹt tiền nên muốn đem cầm đỡ vài ngày. Do biết chị Trần Thị Thanh Tuyến (ngụ xã Phú Cường) mở tiệm cầm đồ, anh Bảo Toàn đã chỉ chỗ cho Thịnh đến cầm xe.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, Thịnh điều khiển xe ô tô chở 2 anh Tú Toàn và Bảo Toàn đến tiệm cầm đồ của chị Tuyến. Sau khi xem giấy tờ, thấy Thịnh không phải chủ đăng ký trên giấy tờ xe ô tô, chị Tuyến không đồng ý cầm xe. Sau màn giới thiệu mình làm nhân viên bưu điện, có quen biết nhiều người để tạo niềm tin, Thịnh tiếp tục dùng lời lẽ năn nỉ chị Tuyến cầm chiếc xe trong một tháng để có tiền lo việc gia đình. Tin lời Thịnh nói, chị Tuyến đã đồng ý cầm chiếc xe ô tô với giá 130 triệu đồng.

Cầm cả trăm triệu đồng trong tay, Thịnh tha hồ vung tay tiêu xài, mua sắm. Chỉ trong 3 ngày, từ ngày 23 đến ngày 26-6, Thịnh đã sử dụng 25 triệu đồng để đi chơi, mua sắm, tiêu xài cá nhân. Còn lại 105 triệu đồng, Thịnh chơi cá độ bóng đá với một số đối tượng không rõ lai lịch ở xã Phú Cường và xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất).

Đến ngày 27-6, không thấy Thịnh đem xe trả cho mình, anh Minh gọi điện thoại nhắc nhở Thịnh thì nhận được câu trả lời xe của anh đã bị “cắm” ở tiệm cầm đồ. Bức xúc, anh Minh đã làm đơn tố cáo và Thịnh đã bị Công an huyện Định Quán bắt khẩn cấp ngay trong ngày 27-6. Ngày 30-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Thịnh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 

Theo Báo Đồng Nai

.